Những thứ chứa chất độc gây ung thư hàng đầu được quốc tế công nhận, nhiều người vẫn dùng

  •   57
  • 8.135

Chúng ta thường nghe rượu, thức ăn quá nóng, dưa muối,... là những thực phẩm gây ung thư. Thực tế, còn có rất nhiều những thứ chúng ta không ngờ tới lại nằm trong danh sách gây ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cơ quan nghiên cứu về ung thư của WHO chia các yếu tố gây ung thư thành loại 1, 2A, 2B, 3, 4. Trong đó, chất aflatoxin được phân là chất gây ung thư loại 1 - chất đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh chúng có thể gây ung thư cho con người. Nó được xếp hạng đầu tiên trong tất cả các chất trong nhóm 1. Aflatoxin thực tế không quá xa lạ. Chúng có độc tính rất cao, chỉ 1mg có thể gây ung thư và chúng có thể xuất hiện không ít trong những thứ quen thuộc xung quanh chúng ta.

Aflatoxin được tìm thấy trong thực phẩm mốc, đặc biệt là các thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao như lạc, ngô,... và một số hạt có dầu khác như lúa gạo, khoai mì,... mà chúng ta thường ăn. Độc tố vi nấm aflatoxin có thể lan truyền rất nhanh. Vì vậy dù thức ăn chỉ bị mốc một phần nhỏ, bạn cũng không nên dùng phần còn lại.

Các loại hạt
Vị đắng của các loại hạt như hạt dưa hay hạnh nhân có nguồn gốc từ aflatoxin sản sinh ra khi chúng bị nấm mốc. Nếu ăn thường xuyên những hạt đắng này sẽ có nguy cơ cao bị ung thư gan. Vì vậy, nếu ăn phải các loại hạt như hạnh nhân mà bị đắng, bạn nên lập tức nhổ ra và súc miệng ngay.

Đũa mốc
Bản thân đũa không thể tự sản sinh ra độc tố nhưng những chiếc đũa không được rửa sạch sẽ dễ ẩn chứa tinh bột còn dư sau khi ăn cơm, ngô,... Trong môi trường ẩm ướt, tinh bột bám trên những chiếc đũa này rất dễ sản sinh ra chất aflatoxin. Bởi vậy, bạn nên chú ý rửa đũa thật sạch sẽ và cất ở nơi khô ráo, thoáng mát. Lưu ý tránh những sai lầm khi rửa đũa để không tự hại sức khỏe chính mình.

Máy ép dầu lạc
Một số cơ sở sản xuất nhỏ không thể loại bỏ được hết các tạp chất cũng như không thể quan sát được aflatoxin bằng mắt thường. Một số người thậm chí còn mua máy tự ép dầu lạc. Điều này khá nguy hiểm vì chúng ta không thể biết được liệu có sót lại hạt mốc nào hay không. Và khi đó sẽ vô tình đưa chất aflatoxin vào trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

Mộc nhĩ ngâm quá lâu
Mộc nhĩ ngâm quá lâu
sẽ sinh ra rất nhiều độc tố như aflatoxin, mycotoxin,... Những chất này chính là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.

Thớt gỗ
Thớt gỗ
thường dùng để thái, chặt đủ các loại thức ăn. Vụn của một số loại thực phẩm có thể bám lại vào thớt gỗ hoặc rơi vào các khe nứt trên bề mặt thớt. Nếu thớt không được vệ sinh sạch sẽ, sau một thời gian dài sử dụng, những vụn thức ăn đọng lại sẽ biến đổi thành aflatoxin cùng nhiều loại vi khuẩn khác, gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ.

Cập nhật: 08/12/2018 Theo Khampha
  • 57
  • 8.135