Nỗ lực phục chế phần mộ nhà điêu khắc nổi tiếng Michelangelo

  •  
  • 768

Hơn 100 nhà tài trợ từ 12 quốc gia trên thế giới đã cùng tham gia dự án phục chế ngôi mộ của nhà điêu khắc nổi tiếng thời Phục hưng Michelangelo Buonarotti tại thành phố Florence, miền Trung Italy.

Dự án mang tên "Nhân danh Michelangelo" do nhà hát Santa Croce phát động.

Trong giai đoạn đầu của dự án, khởi động từ tháng 9 năm ngoái đến nay, các chuyên gia đã tập trung làm sạch nhiều bức tượng, phù điêu trang trí trên mộ của nhà điêu khắc Michelangelo.

Ngoài cụm tượng trang trí bằng đá cẩm thạch của vùng Carrara thể hiện chính hình ảnh của nhà điêu khắc nổi tiếng này, biểu trưng của ba bộ môn nghệ thuật là kiến trúc, điêu khắc và hội họa của một tác giả khác là Giorgio Vasari cũng sẽ được làm sạch để đảm bảo tính thẩm mỹ và bền vững. Ngoài ra, các chuyên gia còn đánh giá mức độ hư hại, xuống cấp của công trình do bị ngập nước.

Phục chế phần mộ của Michelangelo.
Phục chế phần mộ của Michelangelo. (Nguồn: theflorentine.net).

Kể từ đợt phục chế lần cuối cách đây 18 năm, các cụm tượng trang trí nói trên đã bị biến đổi màu sắc do các yếu tố môi trường và tự nhiên bám đọng thành từng lớp. Cho đến nay, giai đoạn đầu của dự án sắp hoàn tất với kết quả tốt và khoảng 100.000 euro đã được chi trả trong giai đoạn này.

Theo thông báo, trong suốt thời gian các chuyên gia tiến hành phục chế, du khách vẫn có thể trực tiếp tham quan quá trình này nhờ việc bố trí khu vực phục chế như một khu trưng bày nhỏ.

Đa số các nhà tài trợ dự án "Nhân danh Michelangelo" đều là những "mạnh thường quân" có chung tình yêu lớn dành cho thành phố Florence xinh đẹp.

Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni (6 tháng 3 năm 1475 – 18 tháng 2 năm 1564), thường được gọi là Michelangelo, là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư thời kỳ Phục hưng Ý. Dù ít có những đột phá bên ngoài nghệ thuật, sự uyên bác của ông trong các lĩnh vực đạt tới tầm mức khiến ông được coi là một người xứng đáng với danh hiệu nhân vật thời Phục hưng, cùng với đối thủ cũng là người bạn là Leonardo da Vinci.

Khả năng sáng tạo của Michelangelo trong mọi lĩnh vực ông tham gia trong suốt cuộc đời dài của mình rất phi thường; khi tính cả các thư từ, phác thảo, ký sự còn lại, ông là nghệ sĩ được ghi chép đầy đủ nhất về cuộc đời ở thế kỷ 16.

Hai trong số các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông: Đức Mẹ Sầu Bi và Vua David, được thực hiện trước khi ông sang tuổi 30. Dù ông không được đánh giá nhiều trong hội họa, Michelangelo cũng đã tạo ra hai trong các tác phẩm có ảnh hưởng lớn nhất thuộc thể loại bích họa trong lịch sử Nghệ thuật phương Tây: Cảnh Thiên Chúa sáng thế trên trần Nhà nguyện Sistine và Sự phán xét cuối cùng trên bức tường bệ án thờ Nhà nguyện Sistine ở Roma.

Là một kiến trúc sư, Michelangelo là người tiên phong trong phong cách Mannerist tại Thư viện Laurentian. Ở tuổi 74, ông kế tục Antonio da Sangallo trở thành kiến trúc sư của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Michelangelo đã thay đổi đồ án, góc phía tây được hoàn thiện theo thiết kế của Michelangelo, mái vòm được hoàn thành sau khi ông mất với một số sửa đổi.

Cập nhật: 27/03/2019 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 768