"Nổi da gà" với robot không da có ánh mắt như người

  •  
  • 1.222

Nhóm chuyên gia tại Disney phát triển mẫu robot có khả năng thực hiện những chuyển động đầu và mắt tinh tế khi trò chuyện với người thật.

Mắt của robot thường không kết nối tốt với người đối diện. Đây là điểm khác biệt lớn để nhận ra robot bất kể chúng có ngoại hình giống người đến đâu. Các chuyên gia tại Disney đang cố gắng cải thiện điều này bằng cách mang đến những chuyển động đầu và mắt thật tinh tế cho robot, Gizmodo hôm 29/10 đưa tin.

Robot này trông khá đáng sợ với mắt, răng giống người nhưng đầu không có da
Robot này trông khá đáng sợ với mắt, răng giống người nhưng đầu không có da.

Mẫu robot trong video của Disney trông khá đáng sợ với mắt, răng giống người nhưng đầu không có da. Phần thân trên cố định của nó mặc áo sơ mi trắng. Đây là sản phẩm của các kỹ sư tại Walt Disney Imagineering, bộ phận nghiên cứu của Disney, kết hợp với các nhà nghiên cứu robot tại Đại học Illinois và Viện Công nghệ California.

Con người có những cử động rất nhỏ khi tương tác với người khác mà có thể họ cũng không để ý. Ví dụ, khi nhìn chằm chằm vào mắt ai đó, phần đầu sẽ chậm rãi thực hiện những cử động và điều chỉnh nhỏ, bao gồm việc cúi xuống và ngẩng lên nhẹ nhàng khi hít thở. Mắt cũng sẽ liên tục điều chỉnh, khiến tầm nhìn của người chỉ giới hạn và tập trung vào khu vực chiếm 2% tầm nhìn hoàn chỉnh.

Những robot được thiết kế giống người thường có thể quay đầu về phía người nói chuyện và hướng ánh mắt vào khuôn mặt người đó. Tuy nhiên, chúng thường chỉ giữ nguyên tư thế này và bất động trong quá trình trò chuyện, khác với người thật.

Với cảm biến ở ngực, robot mới của Disney có thể xác định người muốn nói chuyện với mình và quay mặt về phía họ. Tiếp theo, cử chỉ của robot được củng cố bằng một loạt chuyển động nhỏ. Ví dụ, khi có kích thích từ bên ngoài như một tiếng động đột ngột ở đằng xa, robot có thể dịch chuyển ánh mắt trong giây lát nhằm tìm kiếm nguồn âm thanh, nhưng sau đó lại quay về tập trung vào khuôn mặt người đối diện.

Nhờ khả năng nhận biết môi trường xung quanh và phản ứng với các yếu tố kích thích khác, robot mới có thể mô phỏng chính xác những hành vi nhỏ mà nhiều lúc con người không để ý. Dù chưa hoàn thiện, đây vẫn là một bước tiến đáng chú ý nhằm tạo ra tạo robot giống người đến mức gây nhầm lẫn.

Cập nhật: 02/11/2020 Theo VnExpress
  • 1.222