Nỗi khổ của giáo sư mang huy chương vàng Nobel qua sân bay Mỹ

  •   4,54
  • 3.473

Một nhà khoa học đoạt giải Nobel đã bị các nhân viên an ninh sân bay Mỹ chất vấn liên tục khi mang huy chương vàng qua cửa hải quan.

Khi giáo sư Brian Schmidt trở về Australia sau khi thăm người thân ở Fargo, bang Bắc Dakota, Mỹ, ông đã bị các nhân viên an ninh tại sân bay Mỹ chặn lại và thẩm vấn vì chiếc huy chương Nobel ông mang theo trong hành lý. Câu chuyện được chính giáo sư Schimidt kể lại trong một hội thảo ở New York vào năm 2014 và được trang Scientific America đăng lại mới đây.

Giáo sư Brian Schmidt (trái) nhận giải Nobel từ vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển.
Giáo sư Brian Schmidt (trái) nhận giải Nobel từ vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển. (Ảnh: Telegraph).

Schimidt là nhà vật lý thiên văn nổi tiếng, đoạt giải Nobel năm 2011 và được nhận chiếc huy chương bằng vàng trị giá 10.000 USD. Tuy nhiên chiếc hộp đựng huy chương được ông để trong hành lý lại khiến các nhân viên Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ (TSA) chú ý khi đi qua máy quét tại cửa kiểm soát ở sân bay.

"Họ bảo với tôi rằng có thứ gì đó trong hành lý, tôi trả lời: "Đúng vậy, tôi nghĩ đó là chiếc hộp này". Họ hỏi có thứ gì trong hộp, tôi đáp: "Một huy chương vàng lớn"", Schmidt dí dỏm kể lại.

"Thế là họ mở nó ra và hỏi "Cái này làm bằng gì?" Tôi đáp "vàng". Họ chất vấn ai đã trao nó cho tôi, tôi nói đó là nhà vua Thụy Điển. "Sao ông ấy lại trao nó cho ông? "Vì tôi góp phần phát hiện ra rằng tỷ lệ giãn nở của vũ trụ đang tăng lên"", giáo sư kể tiếp.

Schmidt nghĩ rằng các nhân viên TSA sẽ phá lên cười khi ông nói những điều này, nhưng ngược lại, họ lại thể hiện sự nghiêm trọng hơn trên khuôn mặt. Ông đành phải giải thích cho họ hiểu rằng đây là giải thưởng Nobel, nhưng họ tiếp tục chất vấn tại sao ông lại đến Fargo.


Chiếc huy chương bằng vàng được trao cho những người đoạt giải Nobel. (Ảnh: Telegraph).

Giáo sư nói rằng ông đến Fargo để thăm bà, người rất muốn tận mắt nhìn thấy tấm huy chương bằng vàng của ông. Schmidt cho rằng các nhân viên an ninh tỏ ra lo ngại vì chiếc huy chương thể hiện một màu đen rất đáng ngờ trên màn hình máy quét X-quang.

"Chiếc huy chương nặng hơn 0,2kg và được làm bằng vàng, nên nó hấp thụ toàn bộ tia X, khiến hình ảnh của nó biến thành màu đen. Họ chưa từng trông thấy thứ gì hoàn toàn đen như thế trên màn hình máy quét", ông giải thích. Sau khi hiểu ra mọi chuyện, họ đã để ông qua cửa và lên máy bay.

Giáo sư Schmidt đoạt giải thưởng Nobel danh giá vì những nghiên cứu góp phần phát hiện ra năng lượng tối, yếu tố khiến tốc độ giãn nở của vũ trụ tăng lên.

Cập nhật: 27/02/2017 Theo VnExpress
  • 4,54
  • 3.473