Nỗi sợ bắt nguồn từ trong gene

Các nhà khoa học đã tìm thấy gene của nỗi lo sợ - gene kiểm soát việc sản xuất một protein trong vùng não liên quan tới phản ứng sợ hãi.

Kết quả có thể dẫn tới phương pháp điều trị sự rối loạn thần kinh như sang chấn tinh thần và lo lắng thái quá.

Gene còn được gọi là stathmin hay oncoprotein 18, tập trung nhiều ở hạch hạnh, vùng não liên quan tới nỗi sợ và sự lo lắng.

"Đây là một bước tiến quan trọng giúp hiểu rõ hơn về sự rối loạn thần kinh do chấn thương, nỗi sợ ám ảnh, sự rối loạn nhân cách và các loại bệnh tương tự khác", giáo sư Gleb Shumyatsky tại Đại học Rutgers ở New Jersey, Mỹ, nói. "Nó sẽ cung cấp thông tin quan trọng về việc nỗi sợ bản năng và nỗi sợ học được diễn ra như thế nào và từ đó giúp tìm ra phương pháp điều trị mới".

Nỗi sợ học được sẽ hình thành sau khi gặp sự cố, chẳng hạn như một người bị ong đốt và từ đó sợ côn trùng. Những ký ức này được hình thành trong hạch hạnh.

Kết quả thử nghiệm cho thấy những con chuột bị biến đổi để không tạo ra stathmin đều bị rối loạn não và ít có khả năng nhớ lại những phản ứng do nỗi sợ tạo ra. Ngoài ra chúng cũng có hành vi bất thường. Chuột thường tránh các khoảng trống một cách bản năng, nhưng những con chuột không có stathmin không tỏ ra sợ sệt và thường tới khoảng trống nhiều hơn là chuột thường.

M.T. (theo ABC Online)