Nồng độ tác nhân gây dị ứng tại nơi ở tăng dẫn tới hen suyễn

  •  
  • 229

Kết quả của một cuộc điều tra quốc gia đã chứng minh rằng nồng độ các chất gây dị ứng cao tại nơi ở có mối liên hệ đối với các triệu chứng ở bệnh nhân hen suyễn. Cuộc nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân hen suyễn bị dị ứng có thể giảm bớt những triệu chứng hen bằng cách giảm sự xuất hiện của các chất gây dị ứng trong nhà mình. Cuộc điều tra được thực hiện bởi Hội đồng Sức khỏe môi trường (NIEHS), công ty Rho Inc thuộc đại học Iowa, và nhóm Constella. Những kết quả thu được có thể giúp ích cho hàng triệu người Mỹ đang phải chịu đựng chứng bệnh hen suyễn.

Sự có mặt của các chất gây dị ứng trong nhà là nhân tố quan trọng trong mối liên hệ với hen suyễn vì hầu hết mọi người sử dụng phần lớn thời gian của mình trong nhà, nhất là chỗ ở”, theo Darryl Zeldin - điều tra viên của phòng thí nghiệm về sinh học hô hấp tại NIEHS và tác giả có thâm niên của nhiều bài báo.

Hen suyễn là một trong những bệnh kinh niên thường thấy nhất ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến hơn 22 triệu người. Hen suyễn được thúc đẩy bởi rất nhiều những chất được gọi là dị ứng nguyên.

Bệnh hen suyễn bị kích thích bởi rất nhiều những chất được gọi là dị ứng nguyên (Ảnh: iStockphoto/Jamesw Steidl)

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên mạng và trên tạp chí tháng 3 tờ Allergy & Clinical Immunology cho thấy sự có mặt của rất nhiều tác nhân gây dị ứng trong nhà ở Hoa Kỳ là điều bình thường: 52 % gia đình có ít nhất 6 tác nhân gây dị ứng được tìm thấy và 46 % có 3 hoặc hơn các tác nhân gây dị ứng với nồng độ tăng cao. Các tác nhân gây dị ứng trong nhà được nghiên cứu bao gồm những yếu tố từ chó, mèo, chuột, gián, bụi và nấm Alternaria.

Cuộc nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của cuộc điều tra quốc gia về nồng độ chì và các tác nhân gây dị ứng ở các hộ gia đình (NSLAH) để xem xét các nhân tố góp phần vào sự tăng cao nồng độ các tác nhân gây dị ứng và xác định liệu nồng độ cao ở các hộ gia đình có liên hệ với tình trạng hen suyễn của người cư ngụ hay không. NLSAH, cuộc điều tra có quy mô quốc gia đầu tiên mô tả sự có mặt của các tác nhân gây dị ứng khác nhau giữa các hộ gia đình, đã nghiên cứu chỗ ở của gần 2500 người ở 75 địa điểm trên toàn Hoa Kỳ. Cuộc điều tra được đồng tài trợ bởi NIEHS và Ủy ban phát triển đô thị, nhà ở Hoa Kì.

Một số nhân tố được phát hiện góp phần vào sự gia tăng của các chất gây dị ứng, bao gồm chủng tộc, thu nhập, kiểu gia đình, nguồn dị ứng ví dụ như sự có mặt của vật nuôi hay những vật gây khó chịu. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy những gia đình có trẻ em có xu hướng có nồng độ tác nhân gây dị ứng thấp hơn. Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên là giải pháp đơn giản và hiệu quả lúc này để làm giảm tình trạng hiện thời.

Theo nhà nghiên cứu Paivi Salo, tiến sĩ thuộc NIEHS, cuộc nghiên cứu đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bệnh nhân hen suyễn. “Những kết quả chúng ta tìm được nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm sự xuất hiện của các chất gây dị ứng, đó như là một phần cơ bản của việc kiểm soát hen suyễn”, bà cho biết. “Mặc dù không thể biến chỗ ở thành nơi hoàn toàn không có tác nhân dị ứng, bệnh nhân hen suyễn bị dị ứng phải tích cực hơn trong việc giảm nồng độ tác nhân gây dị ứng trong gia đình mình để tăng cường khả năng sự kiểm soát hen suyễn”.

Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cung cấp thông tin về tổng số nồng độ tác nhân gây dị ứng ở các hộ gia đình tại Hoa Kỳ và sự liên quan của nó với hen suyễn. “Cuộc nghiên cứu này khẳng định tác nhân gây dị ứng trong nhà đóng vai trò quan trọng dẫn tới hen suyễn”, Zeldin tuyên bố.

Tuy nhiên, Salo và các đồng tác giả chỉ rõ rằng những cuộc nghiên cứu bổ sung là cần thiết để hiểu rõ mối quan hệ phức tạp giữa di truyền và các tác nhân môi trường gây ra hen suyễn, đặc biệt là vai trò của các tác nhân gây dị ứng trong việc phát triển hen suyễn. “Mặc dù giảm nồng độ các tác nhân gây dị ứng không thể ngăn được việc các cá nhân mắc hen suyễn, nhưng nó là điều cốt yếu với những người bị hen suyễn có tính chất dị ứng tự nhiên” Zeldin kết luận.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 229