Nữ sinh trung học sáng chế máy đo địa chấn chính xác, siêu rẻ

  •  
  • 562

Một nữ sinh trung học ở Nam California, Mỹ đã chế tạo một thiết bị đo địa chấn chi phí thấp có thể cảnh báo sớm về động đất cho các gia đình và cơ sở kinh doanh với giá cả chưa đến 100 USD.

Vivien He cho biết, với chưa đến 100 USD, cô hy vọng một ngày nào đó, máy đo địa chấn này có thể là một thiết bị an toàn gia đình thông thường giống như một máy dò khói thông minh.

Vivien He với thiết bị cảnh báo sóng thần.
Vivien He với thiết bị cảnh báo sóng thần. Phòng ngủ của cô bé đã biến thành phòng nghiên cứu.

Máy đo địa chấn của cô bé có kích thước nhỏ như một khối Rubik và được bọc trong lớp acrylic trong suốt, kiểu dáng đẹp, sẵn sàng cho người tiêu dùng. Geophone của thiết bị phát hiện chuyển động trên mặt đất, trong khi phần cứng và phần mềm trên bo mạch chuyển tín hiệu điện của geophone thành dạng sóng kỹ thuật số. Thiết bị đã phát hiện tất cả các trận động đất trên 3,0 độ richter xung quanh Los Angeles kể từ tháng 9 năm 2020.

Khi động đất mạnh hơn ngưỡng cảnh báo do người dùng đặt, thiết bị có thể phát âm thanh báo động trên bo mạch để cảnh báo tại chỗ, gửi tin nhắn văn bản đến các thuê bao địa phương của dịch vụ cảnh báo khu vực và có thể được điều khiển từ điện thoại thông minh.

Nghiên cứu này đã được trình bày tại Hội nghị thường niên năm 2021 của Hiệp hội Địa chấn học Mỹ (SSA). Cô bé cũng giành được một suất du lịch Sinh viên SSA và là học sinh trung học duy nhất trong số tất cả những người đoạt giải và được tham dự hội nghị miễn phí ( bình thường, những người tham dự phải đóng phí).

Vivien He là học sinh tại trường trung học Palos Verdes Peninsula ở Rolling Hills Estates. Cô bé đã cảm ơn giáo viên lớp nghiên cứu khoa học, Melissa Klose, đã hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học và sự hỗ trợ cô bé trong việc theo đuổi các cơ hội nghiên cứu.

Vivien He đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm toàn bộ thiết bị này trong suốt một mùa hè và mùa thu trong thời gian ở nhà giãn cách vì đại dịch COVID-19. Phòng thí nghiệm tại nhà của cô bé chỉ là một góc của phòng ngủ với ngăn kéo đầu giường chứa đầy dây điện nhỏ và các bộ phận và bộ phận địa lý bổ sung.

Ngoài ra cô bé còn mượn phòng tắm là nơi có ánh sáng tốt để hàn gắn các thiết bị. Để cắt laser acrylic, bố cô đã giúp cô kéo một chiếc bàn từ ga ra vào sân như một biện pháp đề phòng an toàn.

Tháng 2 vừa qua, Vivien He đã bước sang tuổi 17. Cô đang làm việc để nhận được bằng sáng chế cho thiết bị này.

Cập nhật: 05/05/2021 Theo Tiền Phong
  • 562