Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

  •  
  • 12.699

(khoahoc.tv) - Phía nửa khuôn mặt bên trái hay nửa khuôn mặt bên phải của chúng ta hấp dẫn hơn? Một nhiếp ảnh gia đã thực hiện bộ ảnh tiết lộ hình ảnh của một người sẽ như thế nào nếu hai nửa khuôn mặt của họ giống hệt nhau

Mọi người đều có một bên mặt trông đẹp hơn, và một nhiếp ảnh gia đã cố gắng xem bên đó là bên nào.

Nhiếp ảnh gia New York Alex John Beck, 32 tuổi, đã chụp các ảnh chân dung của 10 người và tạo ra các ảnh đối xứng bằng cách sử dụng lần lượt nửa bên trái và nửa bên phải khuôn mặt của họ. Sau đó các bức ảnh được đặt cạnh nhau để so sánh.

Ông nói với MailOnline: "Tôi đã rất ngạc nhiên về sự khác biệt tinh tế nhưng không thể phủ nhận giữa mỗi nhân vật của hai nửa khuôn mặt của chính họ”.

Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

Thật vậy, trong một bức ảnh từ phía nửa khuôn mặt trái, hình ảnh một người đàn ông trong số 10 người nói trên xuất hiện với một cái cổ tương đối mảnh mai và các nốt ruồi nằm trên má, dưới mắt. Nhưng trong bức ảnh ghép hai nửa khuôn mặt bên phải của người đàn ông này có nhiều dấu vết các mạch máu vỡ và vết rạn trên làn da.

Trong khi với một cô gái, đôi mắt của cô gái trông gần nhau hơn trong bức chân dung tạo thành từ nửa khuôn mặt bên phải – khiến cô trông gần như bị lác, nhưng bức ảnh tạo từ nửa khuôn mặt bên trái lại hoàn toàn cân bằng.

Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

Ông Beck cho biết, những người được chụp chân dung trong loạt ảnh này đã thể hiện sự ngạc nhiên và thất vọng khi nhìn thấy bức ảnh của chính mình.

Họ bao gồm những người đàn ông và phụ nữ thuộc các dân tộc khác nhau, là những người mà ông đã gặp trong quá trình chụp ảnh trong nhiều năm qua.

Mô tả phản ứng của họ, ông nói: "Thông thường họ thể hiện sự thất vọng ngay cả khi chỉ nhìn thấy một sự khác biệt nhỏ trong cảm xúc giữa một bên và bên kia". Ví dụ, một bên mặt thường cho thấy sự tập trung hoặc chú tâm hơn so với bên khác.

Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

”Thực tế là chỉ có một bên có vẻ ít biểu hiện hơn so với bên khác chứng minh một điều đáng lo ngại, cho thấy sự thiếu kiểm soát tổng thể, thống trị tổng thể trên các chức năng cơ bản của sự biểu cảm”.

Ông Beck cho biết, ông thường định nghĩa vẻ đẹp theo cùng một cách như những người khác, nhưng trong bối cảnh của dự án mà ông thực hiện đó là về việc có một khuôn mặt đối xứng hơn.

Ông đã đặt tên cho bộ sưu tập ảnh này là “Both Sides Of”. 

Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

Giải thích lý do tại sao, ông Beck nói: "Bởi vì bộ ảnh này không phải nói về độ lệch so với thực tế, mà đó là các bức ảnh thể hiện các phiên bản của thực tế mà chúng ta đang lựa chọn để biểu thị".

"Nếu chúng ta cho thấy hình ảnh ban đầu của tất cả mọi người thì người xem sẽ sử dụng nó như là điểm tham chiếu, và thay vì so sánh hai phiên bản, họ sẽ chỉ di chuyển mắt của họ từ một hình ảnh tới bản gốc, sau đó nhìn lại một lần nữa, cố gắng để phát hiện những gì khác nhau trong các bức ảnh". 

Theo nhà văn về khoa học Sam Kean, phía bên trái của khuôn mặt của chúng ta thể hiện nhiều ý nghĩa hơn bên phải của chúng ta, bởi vì phía mặt trái được điều khiển bởi một phần não chịu trách nhiệm về cảm xúc.

Nửa mặt bên trái hay bên phải trông quyến rũ hơn?

Ví dụ như, phía trái của não bộ điều khiển ngôn ngữ, trong khi phía bên phải kiểm soát nhận thức không gian và nhận diện khuôn mặt. Phía bên phải của não cũng kiểm soát phía bên trái của cơ thể, làm cho bên trái biểu cảm hơn.

Ông Kean kết luận: "Chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang nhận thức được hầu hết những gì mà chúng ta đang làm, và đó là một chút bối rối khi thấy khoảnh khắc này, và những điều nhỏ bé này xuất hiện, một cách thật đột ngột".

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 12.699