Núi lửa dưới biển đe dọa Italy

  •  
  • 744

Ngọn núi lửa dưới biển lớn nhất châu Âu có thể thức giấc bất cứ lúc nào và tạo nên sóng thần trên các bờ biển phía nam Italy. 

Núi lửa dưới biển phun trào gần bờ biển quốc đảo Tonga ở phía tây nam Thái Bình Dương vào ngày 18/3/2009. Nó phun ra cột gồm bụi, hơi nước và khói có chiều cao khoảng 100 m vào không khí. Ảnh: zimbio.com.


Marsili là tên một núi lửa có chiều cao 3.000 m và nằm cách thành phố Naples khoảng 150 km về phía tây nam. Nó dài 70 km và rộng 30 km. Miệng núi lửa nằm cách mặt biển Tyrrhenian chỉ khoảng 450 m.

Theo AP, nghiên cứu mới nhất của Viện Địa vật lý và Núi lửa quốc gia Italy (INGV) cho thấy, dung nham đang tích tụ với khối lượng ngày càng lớn bên dưới núi lửa, trong khi những vách ngoài của nó rất mỏng manh và dễ sụp đổ.

"Núi lửa Marsili có thể hoạt động ngay ngày mai"
, nhật báo Corriere della Sera dẫn lời ông Enzo Boschi, chủ tịch INGV, trong bài báo đăng hôm qua.

Boschi khẳng định hoạt động của núi lửa Marsili có thể gây nên sóng thần mạnh trên các bờ biển thuộc vùng Campania, Calabria và Sicily.

"Khi những vách ngoài của núi lửa sụp đổ, hàng triệu met khối dung nham có thể tạo nên một con sóng cực mạnh. Hiểm họa là có thật, nhưng chúng ta không thể dự đoán chính xác thời điểm núi lửa sẽ phun trào", Boschi nói.

Theo VnExpress
  • 744