Núi lửa dưới đáy Thái Bình Dương phun trào dữ dội, gây sóng thần ở Nhật, Mỹ và nhiều nước khác

  •  
  • 484

Một ngọn núi lửa ngầm nằm dưới đáy biển ở Thái Bình Dương đã bất ngờ phun trào dữ dội và gây ra một đợt sóng thần ở Tonga, Nhật Bản, Mỹ, khiến một số nước khác cũng phải ban bố cảnh báo sóng thần.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Quốc gia NWS ở thành phố Palmer, bang Alaska, đã phát đi những thông báo nghiêm trọng về đợt sóng thần ảnh hưởng lớn đối với Bờ Tây Hoa Kỳ bao gồm các bang California, Oregon, Washington và Alaska.

Đợt phun trào đã gây ra tiếng nổ lớn có thể nghe rõ ở nơi cách đó 800km.
Đợt phun trào đã gây ra tiếng nổ lớn có thể nghe rõ ở nơi cách đó 800km.

Theo hãng tin RT, núi lửa Tonga-Hunga Haʻapai dưới đáy Thái Bình Dương ngày 15/1 đã phun trào dữ dội. Tonga-Hunga Haʻapai nằm cách đảo chính Tongatapu của Tonga khoảng 65km về phía Nam. Đợt phun trào đã gây ra tiếng nổ lớn có thể nghe rõ ở nơi cách đó 800km.

⁠Cảnh báo mạnh mẽ từ Cơ quan Thời tiết Quốc gia Seattle đã được ban hành cho Bờ biển Thái Bình Dương Hoa Kỳ hôm thứ Bảy. "Di chuyển ra khỏi bãi biển và ra khỏi các bến cảng và bến du thuyền ở những khu vực này", NWS Seattle đã tweet.⁠

Vụ phun trào gây ra tiếng nổ lớn vọng xa hàng trăm km. "Cảm giác như sấm rền", một người dân ở Fiji, nơi cách núi lửa khoảng 800km, cho biết. Thậm chí ở New Zealand cách Tonga khoảng 2.300km, một số người dân cũng nghe thấy tiếng nổ.

Một loạt quốc gia đã ban bố cảnh báo sóng thần như Tonga, Fiji, Vanuatu, Nhật Bản, Mỹ. Tại Tonga, sóng thần cao 1,2m đã ập vào khu vực thủ đô Nukualofa.

Cập nhật: 17/01/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 484