Núi lửa Indonesia phun khói hàng trăm mét

  •  
  • 422

Hôm qua, ngọn núi lửa Mount Lokon ở Indonesia phun trào dung nham và nhả khói cao hàng trăm mét, ba ngày sau khi cảnh báo được đưa ra.

Núi lửa Indonesia phun khói hàng trăm mét
Núi lửa Mount Lokon phun trào vào đêm qua.
Ảnh: AFP

"Đợt phun trào đầu tiên xảy ra khoảng 22h31 với cát, đất đá và cột khói cao 1.500m", AFP dẫn lời Kristiano, chuyên gia về núi lửa của chính phủ Indonesia. Mount Lokon tiếp tục nhả đợt khói thứ hai sau nửa đêm và một đợt cuối cùng vào 1h10 sáng.

Cỏ và cây bụi trong phạm vi 500 m quanh núi lửa đều bốc cháy nhưng không gây ra thương vong cho người dân sống gần khu vực này do cảnh báo đã được đưa lên mức cao nhất từ cách đây ba ngày, sau khi Moutn Lokon phun cột khói 500m.

28.000 cư dân đã được sơ tán vào một khu vực an toàn.

Núi lửa Mount Lokon nằm ở tỉnh Sulawesi, có độ cao 1.580m và là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia. Năm 1991, Mount Lokon từng phun trào làm một khách du lịch Thụy Sĩ thiệt mạng.

Quần đảo Indonesia có 129 núi lửa đang hoạt động do nằm trên vành đai núi lửa giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là Mount Merapi nằm ở trung tâm Java, đã giết chết 350 người sau nhiều đợt phun trào kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Theo VnExpress
  • 422