Núi lửa lớn nhất châu Âu đã tỉnh giấc

  •  
  • 549

Ngọn núi lửa Etna lớn nhất châu Âu ở thành phố Catania trên đảo Sicily, Italia bắt đầu đợt phun trào thường kỳ của mình.

Không thể đo được độ cao chính xác của nó (tuy con số vẫn được nêu là khoảng 3380 m), bởi con số đó luôn bị thay đổi do những lần phun trào. Lần phun trào này, theo khẳng định của các nhà bác học, không mang tính thảm hoạ như lần trước.

Đó là lần núi lửa phun trào vào tháng 11/2006, khi tro tàn từ miệng núi lửa ở phía Đông- Nam bốc lên cao tới 5 km, làm tê liệt hoàn toàn hoạt động của sân bay lớn nhất trên đảo, nằm cách núi lửa khoảng 30 km trong thành phố Catania, suốt vài tuần lễ. Tro tàn của núi lửa còn bay đến tận Libi.

Những trở ngại với giao thông đường không có lẽ là điều khó chịu nhất mà núi lửa gây ra cho người dân trên đảo.

Trong những năm gần đây, chóp nón Đông - Nam của ngọn núi, được hình thành hơn 30 năm trước, đang nổi bật bởi tính hoạt động đặc biệt của mình. Trong thời gian phun trào hồi tháng 4/ 2000 chiếc máy bay Airbus A- 320 của hãng Air Europe với 141 hành khách bay qua suýt bị nạn. Tro tàn đã đập vỡ kính ca bin và buộc phi hành đoàn phải ngừng chuyến bay.

(Ảnh: Esa.int)
Các nhà y học khuyến cáo những du khách có các bệnh về đường hô hấp, không nên ra khỏi nơi cư trú ở Sicily để tránh bị ảnh hưởng từ những tác nhân của núi lửa.

Theo thống kê, cứ 150 năm 1 lần núi lửa phá huỷ một làng nào đó. Tuy vậy, dân cư vẫn dày đặc xung quanh Etna vì nham thạch đã nguội là một vùng đất phì nhiêu cho trông trọt và chăn nuôi.

Năm 1981 chính quyền khu vực đã thành lập khu bảo tồn quốc gia xung quanh Etna. Trong vòng 309 năm gần đây trên núi lửa đã 4 lần phun trào lớn. Các chuyên gia cảnh báo rằng, càng ngày núi lửa sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Theo lời những đại diện chính thức của thành phố Catania, các máy bay chở nước đã sẵn sàng cất cánh trong trường hợp có đám cháy. Nham thạch nóng bỏng sẽ chảy xuống thung lũng Bove không có người ở và hiện thời không gây nguy hiểm cho người dân.

Nếu hoạt động địa chấn sôi động của Etna tiếp tục kéo dài, có thể có khả năng gần bờ biển Sicily lại xuất hiện những đảo núi lửa bị chìm xuống nước như cách đây gần 170 năm trước. Đó là nhận xét của nhà địa chấn học Italia Enso Boski. Nhà khoa học này cho rằng, đảo có thể sẽ xuất hiện, nhưng để chắc chắn hoàn toàn, cần chờ thêm một tháng nữa. Các nhà bác học đang chăm chú theo dõi diến tiến của vấn đề này.

Hiện tại có một đảo được hình thành bằng cách này nắm cách Sicily 30 km về phía Nam.

Đoàn Phương

Theo Vzgliad, VTC News
  • 549