Núi lửa mới hoạt động trên sao Thủy

Khi phân tích dữ liệu từ tàu thăm dò Messenger của NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ), các nhà khoa học cho biết họ vừa xác định được vị trí của một số núi lửa mới hoạt động gần đây trên sao Thủy.

Điều này cho thấy sao Thủy không phải là một hành tinh “chết” đã lâu như giới khoa học nhận định trước đó. Nó cũng giúp các nhà nghiên cứu có thêm thông tin về việc hình thành và phát triển của các hành tinh khác trong Hệ mặt trời.

Hình ảnh sao Thủy do tàu Messenger chụp được cho thấy có nhiều điều ngạc nhiên về hành tinh này

Trên tờ Science (Khoa học), các nhà nghiên cứu cho biết họ phát hiện có hiện tượng núi lửa trên sao Thủy ở lần bay thứ nhất của Messenger. Đến lần bay thứ ba, họ đã có đủ bằng chứng khẳng định điều này.

Cụ thể, con tàu đã phát hiện một lòng chảo được hình thành bởi một sự va chạm gần đây cùng nhiều dấu hiệu cho thấy có hoạt động núi lửa xảy ra sau khi lòng chảo hình thành.

TS Louise Prockter - làm việc tại phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng Johns Hopkins ở Maryland, trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết họ vẫn đang tìm cách “đo” thời gian hoạt động của núi lửa này, nhưng bà khẳng định nó là núi lửa "trẻ nhất từng được tìm thấy trên sao Thủy".

Cũng trên tờ Science, một nhóm nghiên cứu của NASA cho hay họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy có nhiều cơn bão từ trường rất mạnh trên sao Thủy. Hiện tượng này vốn cũng xảy ra ở các hành tinh khác, trong đó có Trái đất.

Được biết Messenger sẽ bay vòng quanh sao Thủy - hành tinh gần Mặt trời nhất - một chuyến nữa trước khi kết thúc hoạt động vào năm 2011.

Nguồn: BBC