Máy bay tối mật của Mỹ bị chụp ảnh khi hoạt động trên vũ trụ

  •   32
  • 2.519

Một nhà thiên văn học Hà Lan chụp được hình ảnh khá rõ nét máy bay X-37B của không quân Mỹ đang hoạt động trên quỹ đạo.

Nhà thiên văn học Hà Lan Ralf Vandebergh ngày 4/7 tuyên bố đã chụp ảnh thành công máy bay vũ trụ X-37B của không quân Mỹ sau một tháng săn tìm trên bầu trời. Vandebergh cho biết đã phát hiện chiếc phi cơ tối mật này từ hồi tháng 5 và cố gắng chụp ảnh nó vào giữa tháng 6 nhưng không thành công do máy bay thay đổi quỹ đạo.

Hình ảnh X-37B hoạt động trên quỹ đạo.
Hình ảnh X-37B hoạt động trên quỹ đạo. (Ảnh: Twitter).

"Nhờ sự giúp đỡ của nhiều nhà quan sát vệ tinh nghiệp dư, tôi nhanh chóng tìm thấy và chụp ảnh nó trên quỹ đạo ngày 30/6 và 2/7", Vandebergh cho biết, đồng thời khẳng định trong lần quan sát gần nhất, máy bay này dường như ở ngay trên đầu ông.

X-37B có kích thước nhỏ nên việc được chụp được hình ảnh chi tiết về nó rất khó khăn, nhưng Vandebergh tỏ ra hài lòng về lần chụp này. "Các hình ảnh thành công ngoài mong đợi, cho thấy rõ phần mũi, cửa khoang chứa hàng và thậm chí cả đuôi của chiếc máy bay", Vandebergh nhấn mạnh.

Không quân Mỹ vẫn giữ kín mục đích thật sự của X-37B, khiến truyền thông và người dân Mỹ đặc biệt chú ý tới dự án này. X-37 ban đầu được phát triển bởi NASA vào năm 1999 như một tàu con thoi có thể sử dụng nhiều lần. Tới năm 2006, không quân Mỹ công bố phiên bản X-37B do lực lượng này phát triển.

Hầu hết các hoạt động của dự án đều được giữ bí mật kể từ đó. Không quân Mỹ chỉ cho biết đây là chương trình thử nghiệm công nghệ để tìm kiếm nền tảng phương tiện vũ trụ không người lái thế hệ mới. Một số chuyên gia cho rằng X-37B là phương tiện chuyên chở các hệ thống vũ khí không gian, vệ tinh do thám hoặc nhiều hệ thống cảm biến trinh sát.

X-37B lần đầu tiên được phóng vào năm 2010 và ở trên không gian trong 224 ngày. Kể từ khi được đưa lên quỹ đạo lần thứ 5 vào tháng 9/2017, máy bay đã di chuyển vòng quanh Trái đất một cách bí ẩn hơn 20 tháng qua.

Máy bay được phát hiện hoạt động trên quỹ đạo lần đầu tiên vào năm 2018 và thời gian vận hành dự kiến của nó lần này không được không quân Mỹ tiết lộ. Những người đam mê vũ trụ cho rằng chuyến bay thứ 6 của X-37B có thể diễn ra vào năm 2019 trên một tên lửa đẩy Atlas V.

Cập nhật: 08/07/2019 Theo VnExpress
  • 32
  • 2.519