Núi lửa phun cột bụi cao gần 10km

  •  
  • 1.025

Cột bụi có chiều cao khoảng 9500m bốc lên từ đỉnh của một núi lửa thuộc vùng Viễn Đông của Nga trong đợt phun trào hôm qua.

RIA Novosti đưa tin các đợt phun trào của núi lửa Shiveluch - có độ cao 3283m - tại bán đảo Kamchatka của Nga bắt đầu tăng từ tháng 5/2009. Từ đó tới nay nó thường xuyên phun ra những cột bụi có độ cao từ 3 tới 10km.

Núi lửa Shiveluch trên bán đảo Kamchatka của Nga.
Núi lửa Shiveluch trên bán đảo Kamchatka của Nga.

"Một đợt phun trào mạnh xảy ra vào lúc 5h59 sáng 16/4 theo giờ địa phương. Người ta có thể thấy cột bụi từ khoảng cách 40km và nó đang di chuyển về phía đông. Đây là đợt phun trào mạnh nhất trong năm", một quan chức trong Viện Núi lửa và Địa chất Viễn Đông của Nga cho biết.

Các nhà khoa học nói hoạt động nủi lửa núi lửa Shiveluch trong khoảng hai tới ba năm qua khiến hình dạng của nó thay đổi đáng kể. Kích thước miệng núi tăng thêm 50%, còn các sườn dốc hơn so với trước kia.

Đợt phun trào mới nhất không đe dọa dân cư xung quanh núi lửa Shiveluch, song khói, bụi của nó có thể trở thành mối họa đối với sức khỏe con người và môi trường trong những ngày tới. Bụi núi lửa có thể gây sự cố trong các động cơ của máy bay. Tuy nhiên, giới chức chưa ban bố cảnh báo đối với hoạt động hàng không trong khu vực xung quanh núi lửa Shiveluch.

Hơn 150 núi lửa đang tồn tại trên bán đảo Kamchatka, trong đó 29 núi lửa đang hoạt động.

Theo VNE
  • 1.025