Núi lửa tại Iceland bừng tỉnh sau 200 năm

  •  
  • 579

Một ngọn núi lửa ở phía nam Iceland hoạt động sau gần hai thế kỷ ngủ yên, thổi ra khói bụi và những cột dung nham cao chót vót. 

 

Dung nham núi lửa Eyjafjallajokull phun trào từ một vết nứt dài khoảng 1.000 km ở phía nam Iceland vào rạng sáng ngày 21/3. Ảnh: AP.


AP cho biết, núi lửa Eyjafjallajokull - nằm gần một sông băng cùng tên và cách thủ đô Reykjavik khoảng 120 km về phía đông - bắt đầu hoạt động sau nửa đêm 20/3 theo giờ địa phương. Nó phun ra khói bụi và những cột dung nham có chiều cao tới vài trăm m. Đài truyền hình chiếu cảnh dung nham chảy dọc theo một khe nứt. Nhiều chuyến bay bị hủy do người ta lo ngại khói bụi của núi lửa.

Một quan chức chính phủ cho hay, khoảng 500 người sống gần núi lửa đã sơ tán sa khi nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại di động dù các nhà khoa học khẳng định lần phun trào này không gây nguy hiểm và băng xung quanh núi lửa không thể tan để có thể gây ngập lụt. Khu vực xung quanh núi lửa có mật độ dân cư thấp.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở miền nam Iceland. Hoạt động giao thông trên nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các trung tâm sơ tán được lập nên gần thành phố Hella, nhưng nhiều người đã trở về nhà vào tối qua.

"Tro bụi rơi xuống Fljotshlid và người dân ở khu vực xung quanh nói họ nhìn thấy những chùm sáng phát ra từ sông băng", trang web của đài phát thanh RUV thông báo.

Núi lửa Eyjafjallajokull phun trào sau khi hàng nghìn trận động đất nhỏ xuất hiện tại Iceland trong tháng trước. Giới khoa học lo ngại hoạt động của nó có thể đánh thức một ngọn núi lửa lớn và nguy hiểm hơn ở gần đó.

Iceland, một quốc gia có 320.000 dân, nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên có rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và nguồn địa nhiệt khổng lồ. Hiện tượng núi lửa phun trào xảy ra khá phổ biển tại nước này. Các núi lửa hoạt động sau khi những mảng kiến tạo địa tầng của trái đất dịch chuyển và đá nóng chảy phun lên bề mặt.

Video núi lửa phun trào:

 

Theo VnExpress
  • 579