Nước đá có tốt cho da bị bỏng nắng?

  •  
  • 847

Cũng như dùng một tách trà trong việc ngăn các cơn ho, một viên nước đá chữa vết bỏng do nắng gây ra có vẻ như là phương pháp hoàn hảo cho hàng triệu người đang phải chịu cái nắng gay gắt của mùa hè.

Nhưng nhiều phương thuốc gia truyền dựa vào cảm giác chung thì ít có hiệu quả, và kỹ thuật dùng nước đá để chữa vết bỏng nắng không phải là ngoại lệ.

Nó có thể giúp làm mát vết thương nhẹ nhưng sau này lại làm chậm quá trình tự lành của vết thương. Qua nhiều năm, luận điểm này đã được xác nhận trong những đợt chữa trị tương tự dành cho nhũng vết bỏng và cháy nắng nhẹ.

Trong một nghiên cứu hóa học được thực hiện bởi những nhà khoa học Đan Mạch vào năm 2002, 24 nguời tình nguyện bị những vết bỏng ở mức độ ban đầu được chữa bằng nhiều phương pháp khác nhau. Một số người được chữa bằng cách làm lạnh như nước đá so với người chữa bằng thuốc giảm đau thì vết thương và nơi bị viêm không giảm.

Đừng bao giờ dùng đá lạnh để làm dịu vết bỏng! (Ảnh: wordpress.com)

Trong một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Burn năm 1997, một số nhà khoa học đã so sánh việc chữa trị vết bỏng nắng bằng nước đá với những phương thuốc khác. Họ nhận thấy việc sử dụng một khối đá lạnh đặt lên vết bỏng sẽ gây hại cho da trong một vài trường hợp.

Đặt một viên đá lạnh lên vết bỏng có thể gây hại cho da và các mô tế bào bên dưới. Để chữa nhanh, khi bị bỏng nắng chỉ nên dùng nước mát lau quanh vết thương, và dùng thuốc giảm đau. Sau đó dùng băng gạc che vết thương nhưng không được bôi thuốc mỡ vào. Hầu hết những vết thương nhẹ sẽ tự lành mà không cần bất kỳ phương pháp chữa trị nào khác.

Và cuối cùng các chuyên gia nói rằng: "Đừng bao giờ dùng đá lạnh để làm dịu vết bỏng"

Diệc Quyền (theo Nytimes.com)

Email: [email protected]

  • 847