Nước ép trái cây không tốt hoàn toàn, thậm chí có thể thể dẫn tới chết sớm

  •   52
  • 1.764

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, việc tiêu thụ ly nước ép trái cây lớn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm và nguyên nhân hóa ra xuất phát từ lượng đường trong trái cây.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, việc tiêu thụ nước ép trái cây thậm chí còn tệ hơn cả uống nước ngọt có ga hay nước chanh pha đường.

Theo Telegraph, nghiên cứu được thực hiện trên 13 ngàn người Mỹ có độ tuổi trên 45, không mắc bệnh tim trong suốt 6 năm cho thấy, uống một ly nước ép có dung tích 350ml mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong cao hơn 24%. Con số này trên các loại nước ngọt khác chỉ là 11%. Như vậy tỷ lệ tử vong do uống nước ép trái cây đang cao hơn cả uống nước ngọt.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory ở Atlanta và Đại học Cornell ở New York cho biết, đã có 1 ngàn trường hợp tử vong, trong đó 168 người chết vì mắc bệnh tim mạch vành. Trong đó, họ nhận được 8,4% lượng calo mỗi ngày từ đồ uống có đường và 4% từ nước ép trái cây nguyên chất. Có khoảng 94% người cho biết, họ thích uống nước ép trái cây và 80,9% người uống các loại đồ uống có đường khác.

Nhiều loại trái cây nhiệt đới có chứa rất nhiều đường.
Nhiều loại trái cây nhiệt đới có chứa rất nhiều đường.

Các chuyên gia cho biết, hàm lượng đường fructose trong nước ép trái cây nếu không được kiểm soát tốt cũng sẽ gây hại không kém glucose. Đặc biệt đường fructose cũng thúc đẩy tình trạng kháng insulin và kích thích các hormon tích trữ chất béo trên bụng. Nói cách khác, đường fructose cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Thậm chí việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường ở những người có cân nặng bình thường, khỏe mạnh vì nó tác động đến huyết áp, viêm nhiễm và tăng tình trạng kháng insulin.

Mặc dù nước trái cây có chứa đường tự nhiên nhưng chúng không khác biệt nhiều về mặt hóa học so với đường trong các loại đồ uống khác.

Nhóm tác giả chia sẻ: "Bất chấp những nỗ lực quốc tế nhằm giảm tiêu thụ đường và béo phì ở trẻ, chúng ta dường như ít chú ý đến vai trò của việc tiêu thụ nước ép trái cây 100% vì cho rằng nó là một đồ uống tốt cho sức khỏe".

Đây được cho là nghiên cứu đầu tiên so sánh nước ép trái cây 100% nguyên chất với đồ uống có đường như nước ngọt có ga hoặc nước chanh pha đường. Nhóm nghiên cứu tin rằng, phát hiện trên sẽ thách thức giả định trước đây cho rằng, nước ép trái cây tốt cho sức khỏe hơn các loại đồ uống có đường khác.

Các nhà khoa học Anh cho biết, những phát hiện trên rất quan trọng. Bởi lẽ nhiều người đang uống quá nhiều nước ép trái cây và sinh tố mà không hay biết rằng, lượng đường cao trong nước ép trái cây có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Nước ép trái cây
Nước ép trái cây, có thể cung cấp vitamin và chất xơ. nhưng nó không hẳn đem tới quá nhiều lợi ích về sức khỏe.

Tiến sỹ Gunter Kuhnle, phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading, Anh Quốc cho biết: "Đây là một nghiên cứu quan trọng, đặc biệt khi nước ép trái cây thường được xem là đồ uống thay thế lành mạnh cho các loại nước ngọt khác. Nhưng hóa ra, chúng lại chứa nhiều đường hơn, đặc biệt là sinh tố".

Kuhnle khẳng định thêm: "Nước ép trái cây, có thể cung cấp vitamin và chất xơ. nhưng nó không hẳn đem tới quá nhiều lợi ích về sức khỏe. Lượng chất phytochemical có trong nước ép quá thấp để đem tới lợi ích cho sức khỏe và chất chống oxy hóa mà nhiều người vẫn lầm tưởng có trong nước ép đôi khi chẳng có tác dụng gì. Nước ép trái cây là một sự thay thế không tốt so với việc ăn trái cây. Thế nhưng nó lại trở nên quá phổ biến vì tính dễ tiêu thụ của nó sẽ khiến mọi người có xu hướng uống nhiều hơn".

Tại Anh khuyến nghị một ly nước ép trái cây 150ml là đủ để cung cấp năng lượng, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe theo chương trình "5 a day" của Mỹ và các nước Châu Âu. Phương pháp ăn uống này khuyến khích mỗi người nên ăn ít nhất 4 loại rau, củ, quả mỗi ngày để có được sức khỏe tốt nhất. Đặc biệt thực đơn theo phương pháp "5 a day" còn bao gồm các loại nước ép 100% nguyên chất.

Tiến sĩ Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng tại Public Health England cũng cho biết, nghiên cứu này là lời nhắc nhở rằng, việc tiêu thụ đồ uống có đường sẽ dễ dẫn tới sâu răng, tăng calo, tăng cân và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Ông khuyên mọi người nên uống nước lọc thay vì uống nước có đường. Bên cạnh đó, hãy tích cực giảm lượng chất béo và đường thu nạp vào cơ thể. Ngay cả khi nước ép trái cây hay rau củ tốt cho sức khỏe thì hãy học cách hạn chế và không uống quá nhiều. Lời khuyên tốt nhất cho bạn đó là hãy uống với lượng vừa đủ mỗi ngày, có thể chỉ là một cốc sinh tố nhỏ và không nên coi đây là một thức uống thay thế nước lọc.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) mới đây.

Cập nhật: 21/05/2019 Theo vnreview
  • 52
  • 1.764