Nước nho ép tốt cho tim

Các nhà khoa học Pháp cho biết nước nho ép dường như cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch như rượu đỏ. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Louis Pasteur de Strasbourg đang nghiên cứu tác dụng của nước ép từ nho Concord đối với tim.

Bác sĩ Valerie Schini-Kerth, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu được đăng trên tập san Nghiên cứu về Tim mạch này cho biết: “Nước nho ép có thể có tác dụng (chống lại bệnh tim) tương tự như rượu đỏ nhưng lại không có chất cồn - đây là thông điệp rất quan trọng”. Rượu đỏ và một vài loại nước nho ép có hàm lượng polyphenol cao và đây chính là chất ngăn chặn việc sản xuất một loại protein có liên quan đến bệnh tim mạch, vốn là sát thủ hàng đầu ở các nước phương Tây.

Nho Concord

Nho Concord (Ảnh: msu.edu)

Các vấn đề về tim mạch phát sinh khi các tế bào nội mô có nhiệm vụ cấu thành mạch máu không hoạt động một cách bình thường.

Bác sĩ Schini-Kerth và nhóm nghiên cứu của bà đã phát hiện rằng chất polyphenol có trong nước ép từ nho Concord kích hoạt các tế bào nội mô sản xuất ra nitric oxide, một loại chất giúp chống lại bệnh tim mạch, duy trì mạch máu khỏe mạnh và ổn định huyết áp.

Polyphenol trong rượu đỏ hay Polyphenol trong nước nho ép đều cho tác dụng như nhau. Bác sĩ Schini-Kerth cho biết: “Tuy nhiên không phải tất cả nước nho ép đều cho tác dụng tích cực. Để có tác dụng tích cực, nước nho ép đó phải có hàm lượng polyphenol cao.”

Lượng poyphenol trong nước nho ép cũng như trong rượu đỏ sẽ tùy thuộc vào từng loại nho dùng để ép và cách thức chế biến loại nho đó.

Bà Schini-Kerth: “Chúng tôi hiện có thông tin về hơn 100 loại rượu khác nhau cùng hàm lượng polyphenol trong các loại rượu này. Điều chúng tôi biết được là những loại rượu có tác dụng bảo vệ nhiều nhất là loại có hàm lượng polyphenol cao nhất và điều này đã được xác minh.”  Tuy nhiên theo bác sĩ Schini-Kerth thì hiện nay hầu như không có thông tin nào về hàm lượng polyphenol trong nước nho ép.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu các tế bào của heo, là một mẫu điển hình để nghiên cứu tế bào của người.

Hiện họ đang nghiên cứu tác dụng của nước nho ép đối với các mạch máu khỏe mạnh, và dự định sắp tới sẽ tiến hành thêm một cuộc nghiên cứu nữa để xem liệu nước nho ép có tác dụng tương tự đối với mạch máu có dấu hiệu bị bệnh tim mạch hay không.

Linh Anh