Nước tại kênh đào Venice bất ngờ chuyển màu xanh lá

  •  
  • 193

Mặt nước tại kênh đào chính gần cầu Rialto ở Venice chuyển màu xanh lá hôm 28/5, khiến giới chức địa phương phải điều tra làm rõ nguyên nhân.

Nước tại kênh đào Grand Canal gần cầu Rialto ở Venice chuyển sang màu xanh lá hôm 28/5.
Nước tại kênh đào Grand Canal gần cầu Rialto ở Venice chuyển sang màu xanh lá hôm 28/5. (Ảnh: AP).

Hôm 29/5, giới chức địa phương kết luận mặt nước ở một đoạn kênh đào chính Grand Canal chuyển sang màu xanh huỳnh quang là do fluorescein - một chất không độc hại được sử dụng để thử nghiệm mạng lưới thoát nước thải.

"Phân tích cho thấy sự hiện diện của fluorescein trong các mẫu nước được lấy", cơ quan phòng ngừa và bảo vệ môi trường khu vực Veneto (Arpav) thông báo. Arpav cho biết kết quả "không cho thấy sự hiện diện của các nguyên tố độc hại trong các mẫu được phân tích".

Sáng 28/5, người dân và nhiều du khách bất ngờ khi thấy mặt nước kênh đào Grand Canal gần cầu Rialto chuyển sang màu xanh lá. Chính quyền thành phố Venice sau đó triệu tập cuộc họp với các lực lượng cảnh sát và môi trường, nhằm tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp đối phó.

Theo nhật báo địa phương La Nuova Venezia, sự thay đổi màu sắc của nước ban đầu được cảnh sát xem xét liệu đây có phải là cuộc biểu tình của các nhà hoạt động biến đổi khí hậu hay không. Gần đây, nhóm này thường có nhiều hành vi như dùng màu sáp vẽ lên các bức tượng và công trình nghệ thuật.

Nhiều người dân và du khách ngồi trên bờ kênh ngắm nhìn hiện tượng nước đổi màu này.
Nhiều người dân và du khách ngồi trên bờ kênh ngắm nhìn hiện tượng nước đổi màu này. (Ảnh: Meteo it).

Đây không phải là lần đầu tiên nước kênh đào Grand Canal chuyển màu xanh. Năm 1968, nghệ sĩ người Argentina Nicolás García Uriburu đã nhuộm xanh nước ở Grand Canal bằng thuốc nhuộm huỳnh quang trong sự kiện Venice Biennale lần thứ 34, nhằm thúc đẩy nhận thức về sinh thái.

Nước kênh đào chuyển sang xanh diễn ra khi Venice đang tổ chức sự kiện Vogalonga nhằm xây dựng nhận thức về tác hại của sóng nước do động cơ tàu thuyền gây ra với các công trình trong thành phố.

Cập nhật: 30/05/2023 Ngôi Sao
  • 193