Nước táo có thể ngăn ngừa bệnh suyễn

  •  
  • 175

Trẻ em uống nhiều nước táo có thể ít bị mắc các triệu chứng suyễn, theo các nhà khoa học nghiên cứu của Viện Phổi và Tim Quốc gia. Đây là cuộc nghiên cứu mới nhất có liên quan đến táo và sức khỏe của phổi.

Cuộc nghiên cứu cho thấy những trẻ em nào uống nước táo ít nhất một lần/ngày có thể giảm ½ nguy cơ thở khò khè so với những trẻ em uống nước táo chưa tới một lần/tháng. Ngoài ra, việc ăn táo tươi không mang lại lợi ích có thể thấy được đối với vấn đề này.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện nơi học sinh từ 5-10 tuổi trong khu vực Greenwich của London (Anh), bằng cách hỏi cha mẹ các em về thói quen ăn trái cây của chúng cũng như về các triệu chứng chúng gặp phải. Mặc dù không có mối liên hệ được nhận thấy giữa việc uống nước táo và khả năng giảm việc mô tả bệnh suyễn thực tế, mối liên quan giữa việc thở khò khè và việc uống nước táo là rất rõ.

(Ảnh: stemilt.com)Việc xuất hiện những triệu chứng thở khò khè là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất mà một đứa trẻ gặp khi có nguy cơ bị suyễn cao, mặc dù nhiều trẻ có các triệu chứng này sau đó không mắc bệnh suyễn. Một ích lợi tương tự, nhưng kém hơn, được tìm thấy nơi những trẻ em ăn chuối ít nhất một lần/ngày so với chưa tới một lần/tháng.

Bác sĩ Peter Burney, người hướng dẫn cuộc nghiên cứu, nói có thể các chất ‘phytochemicals’ nơi táo, như các flavanoids và các acid  phenolic, giúp làm dịu viêm nhiễm trong các đường hô hấp vốn là một yếu tố chính của việc thở khò khè và suyễn.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Đại học Aberdeen cho thấy những phụ nữ ăn nhiều táo trong khi mang thai có thể bảo vệ đứa con chưa ra đời của họ khỏi bị suyễn sau này. 

Q.HƯƠNG 

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 175