Nước trên mặt trăng có thể bắt nguồn từ Trái đất

  •  
  • 1.994

Nước được tìm thấy trong đá cổ đại trên mặt trăng ắt hẳn có nguồn gốc từ Trái đất thuở sơ khai, và thậm chí tồn tại được trong sự kiện va chạm khai sinh chị Hằng.

>>> Mặt trăng chứa nước từ khi hình thành

Nước trên mặt trăng có thể bắt nguồn từ Trái đất
Một số mẫu đá cổ xưa nhất trên Trái đất hiện nay thuộc về đá mặt trăng - (Ảnh: NASA)

Đó là giả thuyết của chuyên gia Jessica Barnes và đồng sự thuộc Đại học Mở (Anh), nhóm nghiên cứu khối lượng nước hiện diện trong khoáng chất apatit, hỗn hợp calcium phosphate có trong mẫu mặt trăng được mang về Trái đất trong những sứ mệnh Apollo.

Chuyên gia Barnes đã trình bày phát hiện mới trong Hội nghị Khoa học Hành tinh châu Âu tại London hồi đầu tuần, theo Science World Report.

“Một số tảng đá cổ xưa nhất mà chúng ta đang nắm trong tay hiện nay là đá mặt trăng, và chúng có niên đại còn cổ hơn nhiều so với những mẫu đá cổ nhất từng được tìm thấy trên Trái đất”, theo chuyên gia Barnes said.

Do vậy chúng là những mẫu thích hợp nhất trong nỗ lực tìm hiểu tình trạng nước ở mặt trăng ngay sau khi nó hình thành cách đây khoảng 4,5 tỉ năm, và nhằm khám phá nguồn gốc của nước trong Hệ mặt trời.

Không dừng lại ở đó, nước bị khóa bên trong khoáng chất apatit có dấu vết đồng vị rất tương đồng với nước trên Trái đất và một số thiên thạch khác, cho thấy nước trong hệ thống Trái đất - mặt trăng nhiều khả năng có một nguồn gốc chung.

Theo Thanh Niên
  • 1.994