Nuôi muỗi trên vũ trụ

Sau 12 tháng được đưa lên vũ trụ, có tới 80% ấu trùng muỗi Chironomidae sống khỏe mạnh sau chuyến bay lên trạm ISS đầy gian khổ.

Đây là kết quả được công bố từ thí nghiệm Biorisk lần thứ hai diễn ra từ 6/2007 đến 7/2008 trên Trạm Không gian Quốc tế ISS. Bà Natalia Novikova, Viện nghiên cứu Y sinh học, cho biết: 'Kết quả cho thấy các ấu trùng muỗi vẫn có thể sống và thực hiện quá trình trao đổi chất. Điều này chứng tỏ các cơ thể đa bào ở mặt đất đều có thể phát triển ở ngoài không gian trong thời gian dài'.

Loài muỗi Chironomidae, một trong những sinh vật sinh trưởng thành công trong điều kiện "nuôi nhốt" trên trạm ISS.

Ở thí nghiệm Biorisk lần đầu được tiến hành trong vòng 18 tháng cho thấy, vi khuẩn và bào tử có thể sống trong những môi trường khắc nghiệt ngoài vũ trụ. Thí nghiệm thứ phức tạp hơn. Những cơ thể vi khuẩn đã kiểm tra trước đó được đặt cùng các loài sâu thực vật khác nhau, trứng cá, ấu trùng của loài muỗi Chironomidae châu Phi. Những loài này vốn có thể chịu đựng môi trường khắc nghiệt. 'Đây là những loài vật đặc biệt. Ấu trùng của chúng có thể chịu đựng tác động của phóng xạ, cồn, nhiệt độ dao động từ -270 đến +106 độ', bà Natalia Novikova cho biết.

Những nhà khoa học đã rất ngạc nhiên sau khi kết thúc quá trình phân tích về ấu trùng muỗi Chironomidae mang lên từ trái đất. Trước đó, quá nửa số này đã bị tổn thương do kết quả của sự chuyển động và tác động của gia tốc trong quá trình bay và hạ cánh của tàu vũ trụ. Thế nhưng, ấu trùng còn sống đã trụ lại và đang dần phục hồi với sự trợ giúp của các biện pháp sinh học. Có tới 80% con sống khỏe mạnh.

Theo Báo Đất Việt (Telegraph)