Ô tô chạy 659km chỉ cần 1 lít xăng

  •  
  • 2.550

Các sinh viên Ba Lan đã thiết kế thành công chiếc ô tô siêu tiết kiệm, có khả năng vượt qua 659 kilomet mà chỉ tiêu thụ một lít xăng, hang thông tấn AP cho hay.

Các nhà sáng chế Ba Lan đã đặt tên cho chiếc xe đặc biệt của mình là Kropelka, dịch ra tiếng Việt là “Tí hon” vì kích thước nhỏ xíu của nó.

Chiếc xe Tí hon này có thể chạy quãng đường 659 km chỉ với 1 lít xăng. (Ảnh: Digit.ru)
Chiếc xe Tí hon này có thể chạy quãng đường 659 km chỉ với 1 lít xăng. (Ảnh: Digit.ru)

Chiếc xe ba bánh này chỉ cân nặng 40kg và dùng cho một người. Nhờ kích thước của nó nhỏ, một hành khách khoẻ mạnh có thể nâng bổng để di chuyển bằng tay. Chính phủ Ba Lan rất tự hào và gọi Kropelka là chiếc xe của tương lai. Phó Thủ tướng Ba Lan Waldemar Pavliak cho rằng với Prokpelka, Ba Lan có thể giải quyết được vấn đề giá xăng dầu đang tăng giá rất mạnh hiện nay trong việc đi lại của cá nhân trong thành phố.

Đồng thời với Kropelka, một chủng loại ô tô tương tự cũng do Ba Lan sản xuất có tên là Paks, tiêu thụ nhiều xăng gấp đôi. Một lít xăng đủ để xe Paks chạy được 300km. Trọng lượng của Paks là 130kg.

Việc đáp ứng được Hệ tiêu chuẩn an toàn mới ban hành của Hiệp hội ô tô Đức ADAC đã khiến cho Paks được trao giải Uy tín. Tại Triển lãm ô tô châu Âu Ecomarathon, xe Paks đã chiếm giải tư về “xe tốt nhất chạy trong thành phố” và giải ba về “ô-tô thành phố chạy xăng”.

Вộ trưởng Bộ Công nghiệp Ba Lan cho biết trong thời gian tới, hai loại xe Tí hon và Paks sẽ được sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường.

Theo Vietnamnet
  • 2.550