Taxi bay trên nước bắt đầu chở khách ở Pháp

  •   4,34
  • 231

Mẫu taxi điện bay trên nước 5 chỗ ngồi trang bị cánh ngầm của SeaBubbles bắt đầu vận hành dịch vụ chở khách thương mại ở hồ Annecy.

SeaBubblesthuyền cánh ngầm điện đầu tiên được cấp phép vận chuyển hành khách tại Pháp. Ra mắt lần đầu năm 2017 dưới dạng taxi nước cánh ngầm chạy bằng điện thí điểm tại Paris và bắt đầu hoạt động thử nghiệm năm 2018, hiện nay SeaBubbles đã đạt mục tiêu tiến hành dịch vụ chở khách thương mại, Design Boom đưa tin.

Taxi bay trên nước SeaBubbles bắt đầu chở khách từ tháng 7/2023
Taxi bay trên nước SeaBubbles bắt đầu chở khách từ tháng 7/2023. (Ảnh: Design Boom).

Phương tiện đón những hành khách đầu tiên tại bế cảng ở Veyrier-du-Lac và chạy tới Annecy les Marquisats vào đầu tháng 7/2023. Từ ngày 1/7 đến 31/8/2023, hiệp hội Grand Annecy và SeaBubbles Mobility Solutions sẽ cộng tác vận hành mẫu thuyền cánh ngầm điện không thải khí như phương tiện giao thông công cộng trong thành phố.

Vận hành 8 tiếng mỗi ngày trong thời gian hai tháng, mẫu taxi bay trên nước của SeaBubble, cho phép thưởng thức phong cảnh trên mặt nước mà không tạo tiếng ồn và gây ô nhiễm. Sáng kiến giao thông đường thủy bền vững này sẽ giúp giảm 100 tấn khí thải CO2 trên hồ Annecy, đồng thời hạn chế tắc nghẽn trên bờ. Hành khách có thể ngắm cảnh nhờ thiết kế cửa và cửa sổ mở được ở nhiều góc. Cửa có thể mở sang hai bên trước khi đẩy lên trên. Phần mái trên đầu cũng có thể gập lại để gió và ánh sáng tự nhiên tràn vào cabin nhiều hơn, nhờ đó hành khách không bị cản trở tầm nhìn.

Công ty không tiết lộ nhiều thông số kỹ thuật của phương tiện. Mẫu SeaBubbles 4 - 5 chỗ ngồi hoạt động 100% bằng nguồn điện từ pin, di chuyển ở vận tốc hành trình 22km/h. Chỉ mất 3 giây để nhô khỏi mặt nước, chiếc thuyền dài 5 x 2,5m sử dụng hệ thống đẩy điện và cánh ngầm, giúp giảm đáng kể lực cản và cải thiện tốc độ. Phương tiện này rất lý tưởng để chạy ở khu vực đòi hỏi tốc độ thấp và ít gây xao động trên mặt nước.

Sau khi giới thiệu thiệu SeaBubbles, công ty đang phát triển SmartBubbles, phiên bản taxi điện bay trên nước lớn hơn. Phiên bản tiếp theo vẫn sử dụng cánh ngầm nhưng với thiết kế có thể rút gọn và sức chứa 8 - 12 người. SmartBubbles đang được thử nghiệm và đánh giá trên hồ Annecy. Mẫu SeaBubbles thứ hai cũng sắp hoàn thiện với nhiều nâng cấp giúp sạc đầy pin chỉ trong 4 phút.

Cập nhật: 13/07/2023 VnExpress
  • 4,34
  • 231