Ống đỡ động mạch làm tăng nguy cơ tử vong gấp 2 lần

  •  
  • 353

Ống đỡ động mạch, một cái ống dây dạng lưới, được đặt vào trong động mạch bị hẹp hoặc tắc nghẽn, được thiết kế làm giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên nó lại chính là thủ phạm làm tăng nguy cơ đột quỵ lần hai và tử vong cho các bệnh nhân, theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm 7/9/2011 trên Tạp chí New England Journal of Medicine, Mỹ.

Ống đỡ động mạch làm tăng nguy cơ tử vong gấp 2 lần

 

Nghiên cứu được tiến hành tại 50 trung tâm y tế trên toàn nước Mỹ cung cấp chi tiết những gì xảy ra trong quá trình thử nghiệm bởi Viện Y tế Quốc gia.

450 bệnh nhân trong nghiên cứu gần đây bị đột quỵ hoặc có những triệu chứng giống như đột quỵ tạm thời do một động mạch lớn của não bị thu hẹp đáng kể làm giảm lưu lượng máu trong não.

Một nửa trong số những bệnh nhân này được lựa chọn ngẫu nhiên để đặt ống đỡ động mạch. Kết quả gần 15% trong số đó bị đột quỵ lần hai thậm chí tử vong trong vòng 30 ngày điều trị đầu tiên, trong khi đó bệnh nhân không sử dụng ống đỡ động mạch là 6%.

"Biến chứng của ống đỡ động mạch lớn hơn chúng tôi nghĩ", GS Colin P. Derdeyn làm việc tại Đại học Y khoa Washington ở St Louis, cho biết. "Kết quả cho thấy cách điều trị an toàn hơn hiện nay là hạ huyết áp và giảm cholesterol".

Theo Đất Việt
  • 353