Perchlorate không giảm tuyến giáp khi mang thai

  •  
  • 134

Theo một kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên "Tạp chí trao đổi chất và nội tiết lâm sàng" của Mỹ, việc tiếp xúc hàng ngày với chất Perchlorate - một chất ôxi hóa có trong nhiên liệu cứng được sử dụng trong các chất gây nổ - có thể không làm giảm các chức năng tuyến giáp ở phụ nữ đang mang thai.

Tiến sỹ Elizabeth N. Pearce của Trường Y khoa thuộc Đại học Boston phát biểu rằng: "Mặc dù mức độ tiếp xúc với chất Perchlorate ở các phụ nữ đang mang thai mà chúng tôi nghiên cứu vẫn còn thấp, nhưng có thể thấy việc tiếp xúc với chất này không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp."

Một nghiên cứu năm 2006 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) cho thấy ở những phụ nữ có nồng độ chất Perchlorate tương đối cao ở nước tiểu thì thường có nồng độ hoócmôn tuyến giáp giảm.

Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên đã không phải hiện thấy só sự liên hệ nào giữa nồng độ chất Perchlorate với chức năng tuyến giáp ở những phụ nữ đang mang thai tham gia nghiên cứu.

Tiến sỹ Pearce và các đồng nghiệp đã thu thập các dữ liệu về các cuộc thử nghiệm đối với 1.641 phụ nữ Anh và Italy đang trong thời kỳ mang thai ba tháng đầu tiên. Kết quả cho thấy 635 phụ nữ có nồng độ hoócmôn tuyến giáp thấp, trong khi số còn lại có nồng độ bình thường. Nhìn chung, không có sự liên hệ nào giữa nồng độ Perchlorate có trong nước tiểu với nồng độ hoócmôn tuyến giáp.

Perchlorate thường được sử dụng để sản xuất chất đẩy trong tên lửa, pháo hoa, pháo sáng và vật liệu nổ. Nó cũng có thể tìm thấy như một tạp chất trong một số sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp như các chất tẩy rửa.

Trong môi trường, chất Perchlorate được tìm thấy ở nồng độ thấp trong nước uống và một số loại thực phẩm như sữa, lúa mì và nhiều hoa quả và rau xanh.

Trong cơ thể, việc có nồng độ chất Perchlorate cao sẽ làm chậm quá trình lưu chuyển iốt cho tuyến giáp - vốn có chức năng sản xuất ra các loại hoócmôn điều phối quá trình trao đổi chất.

Có một số quan ngại về việc tiếp xúc với chất Perchlorate sẽ làm giảm chức năng tuyến giáp - một tác động mà có thể gây ra những vấn đề rắc rối đối với phụ nữ trong quá trình mang thai khi mà việc có đầy đủ hoócmôn tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi./.

Theo Vietnam+
  • 134