Pháp xét nghiệm cúm gia cầm

  •  
  • 42

Giới chức Pháp cho hay chưa thể loại trừ khả năng xảy ra cúm gà tại một trang trại, nơi bốn ngàn con gà bị chết hôm thứ Bảy. Các quan chức đang tiến hành xét nghiệm các mẫu lấy từ số gà bị chết tại Sarrey, khu vực Haute-Marne, tuy phải đến thứ Ba mới có kết quả.

Gà chết tại trang trại ở Anh

Quốc tế vẫn còn quan ngại về cúm gia cầm (Ảnh: BBC)

Chủ trang trại nói 7.000 con gà của ông vào sáng thứ Bảy còn tỏ ra khỏe mạnh, thế nhưng đến tối thì 4.000 con chết đồng loạt.

Pháp là quốc gia cung cấp thịt gà lớn nhất ở Tây Âu, bán ra 900 triệu con gia cầm các loại mỗi năm. Các chủ trại lo rằng việc kinh doanh nhân dịp Giáng Sinh của họ có thể bị ảnh hưởng nếu như trường hợp mới rồi bị xác nhận là cúm gà.

Mẫu xét nghiệm

Một quan chức của Cục Thú y Pháp nói với đài phát thanh France-Indo rằng "khi chưa có giải thích nào khác, không thể loại trừ khả năng cúm gà". "Chúng tôi có trách nhiệm phải nghi ngờ".

Hiện các mẫu xét nghiệm đang được chuyển tới phân tích tại phòng thí nghiệm chính của Pháp tại Ploufrangon. Trang trại có gà chết đã bị cách ly để phòng dịch.

Hồi tháng Ba, chính trang trại này đã được sử dụng trong một cuộc diễn tập phòng chống cúm gà của chính phủ. Lúc đó Pháp cũng báo động đỏ sau khi chim di cư mang virus H5N1 đã lây nhiễm một trại nuôi gia cầm.

Hàng triệu gia cầm đã bị tiêu hủy tại hàng chục quốc gia kể từ khi virus cúm gia cầm xuất hiện tại Đông Nam Á năm 2003, sau đó lan truyền sang châu Âu và châu Phi.

Theo BBC
  • 42