Phân bò chứa chất gì mà dân Ấn Độ bôi lên cơ thể, hy vọng chống Covid-19?

  •  
  • 1.446

Một số người dân Ấn Độ đang lấy phân và nước tiểu bò phủ lên cơ thể. Họ hy vọng điều này sẽ giúp phòng chống hoặc chữa khỏi Covid-19.

Theo đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng của sự sống và đất mẹ. Nhiều thế kỷ qua, các tín đồ Hindu dùng phân bò tẩy rửa nhà cửa và sử dụng trong các nghi lễ cúng bái vì cho rằng phân bò có năng lực tẩy trùng và trị liệu.

Theo đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng
Theo đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng.

Với lý do này, nhiều người ở bang Gujarat, thuộc miền Tây Ấn Độ, đang nhờ cậy "liệu pháp phân bò" bằng cách đến chuồng bò, bôi chất thải của chúng lên khắp người với hy vọng có thể tăng sức đề kháng của cơ thể trước bệnh Covid-19. Thậm chí có người còn tin đây là biện pháp giúp trị hết căn bệnh này.

Theo những người này, phân bò chứa nhiều Vitamin B12. Do đó, nếu "trộn phân với nước tiểu bò cái bôi lên người thì vitamin sẽ thấm vào", từ đó "có thêm năng lượng cho cơ thể và tinh thần".

Tuy nhiên các bác sĩ và các nhà khoa học trên khắp Ấn Độ lại phủ nhận quan điểm này. Họ liên tục cảnh báo những cách làm không dựa trên khoa học có thể khiến người dân bị ảo tưởng và làm phức tạp thêm công cuộc phòng và điều trị Covid.

"Theo những bằng chứng trong sách vở và các cuộc nghiên cứu đã được tiến hành thì không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ phân bò có thể sử dụng để điều trị hay tăng sức đề kháng chống lại việc nhiễm virus corona. Điều này hoàn toàn dựa trên niềm tin", bác sĩ Ja Jayalal - Chủ tịch Hiệp hội y khoa Ấn Độ khuyến cáo.

Các cầu nguyện viên bôi phân bò lên người để "tăng khả năng miễn dịch".
Các cầu nguyện viên bôi phân bò lên người để "tăng khả năng miễn dịch". (Ảnh: Reuters).

Phân gia súc về cơ bản được tạo thành từ cỏ và ngũ cốc đã được tiêu hóa. Trong đó, phân bò chứa nhiều chất hữu cơ và giàu chất dinh dưỡng. Nó chứa khoảng 3% nitơ, 2% phốt pho và 1% kali (3-2-1 NPK). Tuy nhiên, những chất này về cơ bản chỉ có lợi cho cây trồng, và hoàn toàn không có tác động gì đến cơ thể người.

Không chỉ vậy, phân bò còn chứa hàm lượng amoniac cao và tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Vì lý do này, người ta thường khuyến cáo rằng nó nên ủ hoặc ủ trước khi sử dụng làm phân bón phân bò.

"Có những rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc bôi hoặc sử dụng các sản phẩm này. Đó là những căn bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người", Tiến sĩ Jayalal cảnh báo.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại rằng hoạt động này thậm chí góp phần vào sự lây lan của virus vì liên quan đến việc tụ tập đông người.

Với người Ấn Độ, bò là loài vật rất linh thiêng. Trong đó, phải kể tới ngày hội truyền thống Gorehabba diễn ra vào tháng 11 hàng năm, là dịp người dân tại ngôi làng Gomatapura, Ấn Độ, sẵn sàng với "cuộc chiến" phân bò.

Trong ngày hội này, những người đàn ông tham dự lễ hội sẽ ở trần. Họ ném từng tảng phân bò lớn về phía người đối phương. Người dân địa phương tin rằng, càng nhận được nhiều phân bò, họ sẽ nhận nhiều phước lành, may mắn từ phía thần linh.

Trước đó, người dân làng Gomatapura sẽ dành thời gian thu lượm phân bò, tập trung thành từng đống lớn, sau đó nặn thành những chiếc "bánh lớn".

Theo người dân làng, nghi lễ này được lưu truyền hàng trăm năm nay. Xưa kia, người làng Gomatapura vẫn có thói quen chở phân bò đi qua những bức tượng thờ thần linh. Điều này khiến các vị thần nổi giận và giáng lời nguyền xuống làng. Để cầu xin tha thứ, họ đã tổ chức lễ hội ném phân bò hàng năm, mong sự tha thứ từ thần linh.

Cập nhật: 12/05/2021 Theo Dân Trí
  • 1.446