Mỹ nói nCoV lây truyền qua không khí

  •  
  • 636

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 7/5 cho rằng nCoV lây truyền qua đường không khí, đặc biệt trong môi trường kín.

Trong hướng dẫn mới nhất về cách thức lây truyền của nCoV, CDC cho rằng chuỗi lây nhiễm diễn ra khi một người hít phải các giọt bắn và hạt aerosol (hạt khí dung) treo lơ lửng trong không khí. Ngoài ra, một người có thể mắc Covid-19 nếu chạm tay dính virus rồi đưa lên miệng, mũi hoặc mắt. Một người cũng có thể nhiễm virus ngay cả khi đứng cách người bệnh hơn 2 m. Hướng dẫn mới thay thế nhận định ban đầu của CDC rằng "việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí".

Khi đại dịch bùng phát năm 2020, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo cả CDC lẫn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều bỏ qua nghiên cứu cho rằng nCoV di chuyển dưới dạng các hạt nhỏ trong không khí. Một số nhà khoa học hôm 7/5 hoan nghênh việc CDC loại bỏ thuật ngữ mơ hồ "tiếp xúc gần".

"CDC đã cập nhật bằng chứng khoa học mới nhất và loại bỏ một số thuật ngữ có vấn đề về cách thức virus lây truyền", Linsey Marr, chuyên gia về aerosol tại Virginia Tech, cho biết.

Một số nhà khoa học nhận định hướng dẫn này thúc đẩy Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) phải ban hành các tiêu chuẩn mới, nhằm giúp chủ lao động giải quyết các mối nguy tiềm ẩn tại nơi làm việc.

David Michaels, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng George Washington, người từng lãnh đạo OSHA dưới thời Tổng thống Barrack Obama, cho biết: "Trước kia, họ không nói nhiều về nguy cơ lây qua hạt khí dung treo trong không khí mà chỉ tập trung vào các giọt bắn".

Mọi người chen chúc nhau tại một quán bar ở El Paso, Texas, Mỹ, hồi tháng 3.
Mọi người chen chúc nhau tại một quán bar ở El Paso, Texas, Mỹ, hồi tháng 3. (Ảnh: NYT).

Thông tin mới có ý nghĩa quan trọng đối với biện pháp phòng ngừa trong không gian kín nói chung và nơi làm việc nói riêng, theo tiến sĩ Michaels. Ông cho biết các hạt chứa đầy virus có thể tồn tại trong không khí trong nhiều giờ và tích tụ trong phòng kín, bức bí.

Tiến sĩ Michaels nói thêm: "Nguy cơ lây nhiễm cao hơn khi tiếp xúc gần, nhưng khi bạn ở xa hơn, rủi ro vẫn còn".

Donald Milton, chuyên gia về aerosol tại Đại học Maryland, đồng ý rằng các quan chức liên bang nên cung cấp hướng dẫn tốt hơn để giữ an toàn cho nơi làm việc. Tiến sĩ Milton nhấn mạnh: "Chúng ta cần cung cấp các khẩu trang chống ngừa virus chuyên dụng cho những người phải ở gần người khác trong thời gian dài. Đeo khẩu trang y tế thông thường là không đủ khi bạn ở cạnh nhiều người cả ngày".

Tiến sĩ Michaels cho biết các nhân viên y tế, tài xế xe buýt và những công nhân khác có thể yêu cầu khẩu trang ngừa virus chuyên dụng. Khách trong các cửa hàng cần giữ khoảng cách với nhau và đeo khẩu trang, ông nói thêm. Giữ cho không gian thoáng khí là bước phòng dịch quan trọng.

Theo tiến sĩ Marr, việc CDC Mỹ cho rằng sự lây nhiễm khó xảy ra nếu mọi người đứng xa nhau, là một chỉ dẫn "dễ gây hiểu lầm và để lại hậu quả tai hại". Ông nhận định, "nếu bạn ở trong một môi trường kín, virus sẽ tích tụ trong không khí và tất cả người trong phòng sẽ nhiễm nCoV, bất kể xa hay gần".

Cập nhật: 09/05/2021 Theo VnExpress
  • 636