Pháp : Khai trương Trung tâm nghiên cứu não người

  •  
  • 319

Ngày 24/11, Pháp đã khai trương Trung tâm nghiên cứu não người NeuroSpin, được đánh giá là trung tâm nghiên cứu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này. Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin đã tham dự lễ khai trương trung tâm này tại Saclay, ngoại ô thủ đô Paris.

NeuroSpin trực thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử Pháp (CEA) được đánh giá là cơ sở nghiên cứu não người lớn nhất thế giới

Tổng giá trị đầu tư cho dự án xây dựng trung tâm này tính đến nay là 51 triệu ơ-rô, và sẽ tiếp tục được mở rộng theo khuôn khổ đối tác Pháp - Đức.  Dự kiến, Trung tâm NeuroSpin sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 1/2007.

Tại đây, 150 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực như khoa học thần kinh, chẩn đoán hình ảnh và vật lý hạt nhân... sẽ cùng nghiên cứu chuyên sâu về bộ não và tiến trình nhận thức ở người.

Đồng thời, họ cũng sẽ nghiên cứu các bệnh của hệ thần kinh, sự bất thường trong phát triển trí tuệ, các căn bệnh về tâm thần (chứng tâm thần phân lập, trầm cảm...), sự lão hóa của não và cơ chế hoạt động của bộ não.

Hiện 2 trong số 4 máy quét chụp NeuroSpin đã được lắp đặt tại trung tâm, trong đó 1 máy có nam châm với cường độ từ trường 3 te-xla (tesla, đơn vị cảm ứng từ, 1 tesla = 20.000 lần đơn vị từ trường Trái Đất) dùng để khám nghiệm và nghiên cứu lâm sàng, một máy 7 te-xla để nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng ở người.

Dự kiến, đến năm 2008, Trung tâm sẽ đưa vào hoạt động một máy 17,6 te-xla, chuyên nghiên cứu các loài động vật nhỏ.

Việc lắp đặt một máy quét chụp tổng thể 11,7 te-xla - cỗ máy mạnh nhất thế giới được sản xuất dùng để nghiên cứu cơ thể người, đang được nghiên cứu trong khuôn khổ dự án Pháp - Đức.

Trung tâm NeuroSpin
Trung tâm NeuroSpin (Ảnh: claude-vasconi.fr)

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 319