Phát động thử nghiệm vắc xin phòng ngừa HIV ở châu Phi

  •  
  • 482

Nam Phi có một trong những trận dịch khốc liệt nhất trên thế giới. Người ta thông báo rằng cuộc thử nghiệm một loại vắc xin phòng chống HIV có quy mô lớn đầu tiên sẽ bắt đầu ở Nam Phi.

Ba ngàn đàn ông và phụ nữ có kết quả kiểm tra là HIV âm tính- những người mà rất hăng hái trong chuyện tình dục- sẽ được chủng ngừa trong cuộc nghiên cứu kéo dài 4 năm. Một đội nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu bởi các chuyên gia từ Mỹ sẽ quan sát cuộc thử nghiệm vắc xin do công ty thuốc Merck chế tạo. Người ta hy vọng rằng cuộc nghiên cứu này sẽ cung cấp thông tin về cách mà một vắc xin hoạt động trong một cộng đồng quan hệ với người khác giới. Cuộc nghiên cứu có lẽ cũng cho thấy liệu vắc xin có hiệu nghiệm đối với phụ nữ hay không. Vắc xin để thử nghiệm đã qua nhiều đợt kiểm tra về độ an toàn và phản ứng của hệ miễn dịch ở châu Mỹ, châu Phi và châu Úc.

Vắc xin không chứa virút HIV còn sống, vì thế không thể gây ra sự lây nhiễm nhưng chắc chắn chứa 3 gien phiên bản của virút HIV. Hy vọng là sự tiếp xúc với 3 gien này giúp thúc đẩy sự phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể để các tế bào chứa virút HIV sẽ bị nhận diện và tiêu diệt. Cuộc nghiên cứu, cùng được quản lý bởi Mạng lưới Thử nghiệm vắc xin phòng ngừa HIV (HVTN) và Chương trình phát triển vắc xin phòng chống AIDS của Nam Phi (SAAVI), cũng được dự kiến là cho thấy rằng liệu vắc xin, dựa trên dòng B của virút HIV, có khả năng bảo vệ khỏi dòng C của virút hay không- một kiểu phụ phổ biến ở châu Phi.

"Gánh nặng hàng ngày"

Những người tham gia cuộc nghiên cứu sẽ từ 18 đến 35 tuổi. Không có phụ nữ mang thai tham gia vào cuộc thử nghiệm. Một số người sẽ được tiêm vắc xin trong khi những người khác sẽ làm động tác giả như là được tiêm. Mọi người sẽ nhận được lời khuyên về cách hoạt động tình dục an toàn. Cuộc thử nghiệm đã được Hội đồng Kiểm soát Y khoa Nam Phi và Sở Nông Nghiệp Nam Phi chấp thuận và được Ban quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ phê duyệt.

Mặc dù cuộc thử nghiệm cho ra những kết quả tích cực nhưng cần có những cuộc nghiên cứu sâu hơn trước khi vắc xin này được cấp giấy phép. Tiến sĩ Lawrence Corey, nhà nghiên cứu dẫn đầu cho Mạng lưới Thử nghiệm vắc xin phòng ngừa HIV, người được bố trí ở Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson tại Seattle và người đang quản lý cuộc nghiên cứu, cho biết: “Cuộc thử nghiệm này sẽ giải đáp nhiều vấn đề khoa học quan trọng đối mặt với tất cả chúng ta trong lĩnh vực phát triển vắc xin phòng ngừa HIV. Nó sẽ quyết định tính hữu dụng của các vắc xin mà gây ra phản ứng của hệ miễn dịch cao đối với những phần tương tự giữa các dòng khác nhau của virút HIV.”

Tiến sĩ Glenda Gray thuộc Đơn vị Nghiên cứu HIV chu sanh tại trường Đại học Witwatersrand ở Soweto, cũng đang làm việc trên cuộc nghiên cứu này cho biết: “Những cộng đồng của chúng tôi tại đây ở Nam Phi đang đối mặt với một gánh nặng về HIV trên cơ sở hàng ngày và những điều tra viên của cuộc thử nghiệm và đội nghiên cứu đã trải qua nhiều năm để phát triển mối quan hệ với cộng đồng để có thể cùng nhau tiến lên trong cuộc tìm kiếm những phương pháp cải tiến để ngăn chặn những đợt lây nhiễm HIV mới.”

Deborah Jack, giám đốc điều hành Tổ chức vận động phòng chống Aids quốc gia của Anh Quốc nói: “Với những mức độ của bệnh HIV đang tăng lên trên toàn cầu thì cần có những phương pháp phòng ngừa HIV hiệu quả một cách khẩn cấp. Sự phát triển một loại vắc xin an toàn, hiệu quả, và có thể sử dụng được có thể có một tác động lớn lên tỉ lệ nhiễm HIV trên khắp thế giới. Mặc dù việc phát triển vắc xin là một quá trình lâu dài và phức tạp, chúng ta đón nhận thông báo cuộc thử nghiệm mới này như một bước tiến xa hơn nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn việc lan rộng của HIV.”

Thiên Kim

Theo BBC, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 482