Phát hiện 14 thanh đá giống đàn đá Tuy An

  •  
  • 683

14 thanh đá lạ vừa được phát hiện có nhiều hình dạng và màu sắc, khi dùng đá hay gỗ gõ vào thì phát ra âm thanh rất giống bộ đàn đá Tuy An (Phú Yên) được tìm thấy năm 1990.

Ngày 13/6, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên đã cử cán bộ Bảo tàng Phú Yên đến nhà vợ chồng anh Đinh Hải Hưng thôn Trung Lương 1, xã An Nghiệp (huyện Tuy An, Phú Yên) để xác minh thông tin và hiện vật.

Phát hiện 14 thanh đá giống đàn đá Tuy An
14 thanh đá được anh Hưng phát hiện trong khi đang đào tìm cây dược liệu. (Ảnh: Thiên Lý)

Hiện chưa có kết luận chuyên môn đối với 14 thanh đá. Lãnh đạo huyện Tuy An và xã An Nghiệp cũng làm việc và đề nghị vợ chồng anh Hưng bảo quản không để thất thoát hiện vật.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Tiến Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An cho biết, huyện đã báo cáo tỉnh và đề nghị các cơ quan chức năng, chuyên môn sớm thẩm định giá trị các thanh đá nói trên.

Trước đó, trong khi đang đào tìm cây dược liệu (xáo tam phân), vợ chồng anh Hưng phát hiện 14 thanh đá cách mặt đất khoảng 30cm ở khu vực rừng Đá Đen (thuộc thôn 1, xã An Xuân, huyện Tuy An). Thấy những thanh đá có hình thù khác lạ, phát ra âm thanh hay nên mang về nhà.

Các thanh đá có màu trắng ngà, lõi màu xanh đen, nhiều hình dạng (chữ nhật, hình thang, hình cánh cung) và kích thước lớn, nhỏ không đều nhau, khá giống với bộ đàn đá Tuy An được phát hiện năm 1990, nhưng kích thước nhỏ hơn. Anh Hưng cho biết thanh đá lớn và dài nhất khoảng 38cm, rộng 13cm, nặng 4,5kg; thanh nhỏ và ngắn nhất có chiều dài 18cm, chiều rộng 4,5cm, nặng 0,6kg.

Phát hiện 14 thanh đá giống đàn đá Tuy An
Khi dùng đá hoặc gỗ gõ vào các thanh đá thì phát ra âm thanh.

Địa điểm anh Hưng phát hiện 14 thanh đá này cách nơi phát hiện bộ đàn đá Tuy An (năm 1990) khoảng 15km.

Theo VNE
  • 683