Phát hiện 2 hành tinh gấp ngàn lần Trái đất, "sinh ra từ hư không"

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm ra 2 vật thể tuy giống như hành tinh nhưng đang được sinh ra từ một vùng không gian bất định, không có bất kỳ mặt trời nào.

Hầu hết các hành tinh trong vũ trụ đều hình thành theo cách giống Trái đất: từ vật chất trong đĩa tiền hành tinh của một ngôi sao mẹ. Nhưng 2 vật thể mang tên Oph 98 A và Oph B tuy mang những tính chất y hệt một hành tinh nhưng đang được hình thành theo cách của các ngôi sao, tức ra đời ở các "vườn ươm sao" sau đó lang thang trong không gian rồi tiếp tục thành hình.

Hình ảnh mô tả về 2 "hành tinh giả mạo" ma quái
Hình ảnh mô tả về 2 "hành tinh giả mạo" ma quái - (Ảnh: ĐẠI HỌC BERN/THIBAUT ROGER).

Theo nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi Đại học Bern (Thụy Sĩ), vừa công bố trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters, 2 vật thể trên đã được xác định là những "sao lùn nâu", cụm từ được dùng chỉ loại vật thể không phải sao cũng chẳng phải hành tinh. Trong thiên văn học, chúng còn được gọi là "hành tinh giả mạo".

Theo Phys.org, các hành tinh giả mạo vừa được xác định rất to lớn. Oph 98 A và Oph B có khối lượng lần lượt gấp 15 và 8 lần Sao Mộc, tương đương 4.770 và 2.544 lần Trái đất. Chúng không quay quanh bất kỳ ngôi sao nào mà quay quanh nhau với khoảng cách giữa 2 vật thể lên đến 200 đơn vị thiên văn (1 đơn vị thiên văn bằng khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái đất).

Tiến sĩ Clémence Fontanive từ Đại học Bern, tác giả chính của nghiên cứu cho biết họ đã tìm ra 2 "hành tinh giả mạo" này nhờ vào dữ liệu mờ nhạt của Kính viễn vọng không gian Hubble và Kính viễn vọng Canada - Pháp - Hawaii đặt tại Hawaii (Mỹ). 2 thiên thể kỳ dị này chỉ mới bắt đầu hình thành 3 triệu năm trước, trong đó Oph 98 B có kết cấu giống hành tinh hơn và Oph 98 A giống sao hơn.

Phát hiện này cung cấp thêm một góc nhìn độc đáo về các "sao lùn nâu" bí ẩn. Chúng được cho là tồn tại rất nhiều trong vũ trụ, nhưng rất khó để thấy: không phải là sao để tự phát sáng, mà cũng không có sao mẹ chiếu sáng. Trong nghiên cứu này, sau khi chắt lọc các hình ảnh mờ nhạt của chúng, các nhà nghiên cứu đã phải nhờ đến Kính viễn vọng hồng ngoại Vương Quốc Anh (đặt tại Hawaii), bởi chúng chỉ phát ra ánh sáng mờ ở bước sóng hồng ngoại. Các "hành tinh giả mạo" này thường có nhiệt độ mát hoặc lạnh, đa số có hơi nước trong bầu khí quyển.

Cập nhật: 22/12/2020 Theo NLĐ