Phát hiện 2 loài rắn lục mới

•   3,73

Tin từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và Công nghệ VN), các nhà khoa học Anh và Mỹ vừa công bố hai loài rắn lục mới được phát hiện tại VN và Campuchia.

Theo tạp chí Zootaxa tháng 2.2011, cả hai loài rắn này đều có đặc điểm hình thái giống với loài rắn lục Cryptelytrops macrops.

Cả hai loài rắn này đều có đặc điểm hình thái giống với loài rắn lục Cryptelytrops macrops.

Các nhà khoa học đặt tên cho loài rắn thứ nhất là rắn lục Cryptelytrop cardamomensis. Bộ mẫu chuẩn của loài này được thu ở vùng núi Cardamom, miền nam Campuchia, phân bố đến độ cao khoảng 800m so với mực nước biển.

Chúng có chiều dài mút mõm - hậu môn đạt tới 54cm; vảy lưng có gờ, có 21 hàng vảy quanh giữa thân; 169-173 vảy bụng; 58-69 vảy dưới đuôi; mắt màu vàng cam; thân màu xanh lá cây, có sọc trắng chạy từ mũi dọc theo sườn về phía hậu môn.

Loài rắn thứ hai được đặt tên là rắn lục mắt đỏ Cryptelytrops rubeus. Tên loài có nguồn gốc từ một từ Latin “rubens” có nghĩa là màu đỏ. Mẫu vật dùng để mô tả loài rắn này được thu thập ở tỉnh Mondolkiri (Campuchia), tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Các mẫu vật của loài này được thu ở sinh cảnh các vùng rừng trên núi đất thấp tới độ cao khoảng 500m so với mực nước biển.

Chúng có chiều dài mút mõm - hậu môn đạt tới 51cm; vảy lưng có gờ, có 21 hàng vảy quanh giữa thân; 159-172 vảy bụng; 52-74 vảy dưới đuôi; mắt màu nâu đỏ; thân màu xanh lá cây, con cái có sọc trắng chạy từ mũi dọc theo sườn về phía hậu môn, con đực có thêm một sọc màu đỏ phía dưới sọc trắng.

Theo Thanh niên