Phát hiện băng trên sao Hỏa

  •  
  • 3.809

Một tàu vũ trụ của Mỹ tìm thấy bằng chứng của băng trên sao Hỏa. Đây là dấu hiệu cho thấy hành tinh đỏ có thể nuôi dưỡng sự sống. 

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo rằng tàu Mars Reconnaissance Orbiter phát hiện băng ở 5 hố mới trên sao Hỏa nhờ thiết bị đo quang phổ. Những hố này có đường kính chỉ vài mét và nằm ở các vĩ độ giữa, khá xa hai cực. Rất có thể chúng được tạo nên khi các thiên thạch lao vào hành tinh đỏ.

(Ảnh: NASA)

Băng trong các miệng hố có thể là di sản của thời tiết ẩm ướt từ vài nghìn năm trước. Đây là một nguồn nước thực sự”, Shane Byrne, một nhà thiên văn của Đại học Arizona (Mỹ), phát biểu. 

Theo AP, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện băng ở vị trí ngay sát mặt đất trên sao Hỏa. Từ trước tới nay nhiều nhà khoa học cho rằng băng chỉ nằm sâu trong lòng đất trên hành tinh này. Các thiết bị trên tàu Mars Reconnaissance Orbiter tính toán rằng băng trong các hố có độ nguyên chất 99%. Những tinh thể băng có màu sáng hơn hẳn so với đất đá trong các hố. Nhưng sau vài tháng chúng biến thành khí gas do tiếp xúc với khí quyển.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Scientific American (Mỹ) số ra ngày 25/9, phát hiện trên có thể giúp các nhà du hành vũ trụ lấy nước và nhiên liệu hydro cho động cơ tên lửa trong những chuyến thám hiểm sao Hỏa trong tương lai.

Theo Minh Long - Vnexpress
  • 3.809