Phát hiện bệnh ung thư phổi qua... hơi thở

Có một biện pháp phát hiện dấu hiệu của bệnh ung thư phổi, rất đơn giản nhưng hiệu quả, đó là kiểm tra hơi thở. Sau một quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 25.2 đã thông báo như vậy trên tờ "Thorax" và khẳng định chỉ cần thở vào máy kiểm tra là có thể phát hiện bệnh ung thư phổi ngay từ giai đoạn đầu.

Sau 12 phút thở vào máy kiểm tra hơi thở, 3/4 trong số những người tham gia thử nghiệm đã được máy phát hiện bị bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp phát hiện sai, cần phải xét nghiệm thêm.

(Ảnh: LĐ)Máy kiểm tra hơi thở xách tay được thiết kế nhỏ gọn có 36 chấm nhỏ. Những chấm hợp chất này sẽ đổi màu nếu chúng phản ứng với hợp chất ung thư khi bệnh nhân thở ra. Nguyên tắc hoạt động này dựa trên một nguyên lý là các tế bào u sản xuất ra các hợp chất khác so với tế bào bình thường. Ở bệnh nhân ung thư phổi, các hợp chất hữu cơ dễ bốc hơi này càng dễ được phát hiện.

Cho tới nay, "máy" phát hiện ung thư chính xác nhất vẫn là... loài chó. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu phát hiện chó có thể ngửi thấy "mùi ung thư" qua hơi thở của các bệnh nhân với độ chính xác tới 99%.

Phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu, khi vẫn còn khả năng điều trị, có thể bảo vệ tính mạng cho hàng chục nghìn người tại Mỹ mỗi năm. Ung thư phổi là dạng ung thư gây chết người phổ biến nhất, cướp đi sinh mạng của nhiều người nhất một phần vì nó thường không được phát hiện sớm.

Năm ngoái, hơn 174 nghìn người Mỹ bị chẩn đoán là mắc bệnh ung thư phổi, trong đó, hơn 160 nghìn người đã thiệt mạng. Ung thư phổi cũng cướp đi mạng sống của 1,3 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Theo TTXVN, Lao động