Phát hiện biến thể của virus cúm A/H1N1 kháng Tamiflu

  •  
  • 181

Một quan chức y tế Nhật Bản ngày 8-10 cho biết họ vừa phát hiện một biến thể gene của virus cúm A/H1N1 có khả năng kháng thuốc Tamiflu ở một thiếu nữ chưa từng sử dụng loại thuốc này.

Thiếu nữ trên bị sốt hôm 22-8, được phát hiện mang virus kháng thuốc khi đến điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Sapporo, miền bắc Nhật Bản. Các bác sĩ sau đó đã cho cô dùng thuốc Relenza của hãng GlaxoSmithkline và hiện đã bình phục.


Nhật Bản đã có 8 bệnh nhân cúm A/H1N1 kháng thuốc Tamiflu 
- Ảnh: Telegraph

Đây có thể là trường hợp lây nhiễm virus cúm A/H1N1 có khả năng kháng thuốc Tamiflu đầu tiên giữa người với người, tuy nhiên quan chức Takeshi Enami thuộc Bộ Y tế Nhật Bản nói vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng để khẳng định điều này.

“Chúng tôi không phủ nhận đây có thể là trường hợp lây nhiễm giữa người với người, nhưng chúng tôi cũng chưa thể đưa ra kết luận”, Enami nói. Ông cũng cho biết hiện Nhật Bản đã có 8 bệnh nhân cúm A/H1N1 kháng thuốc Tamiflu.

Cuối tháng 9 vừa qua, Tổ chức y tế thế giới (WHO) khẳng định hiện tượng virus cúm kháng thuốc hiếm khi xảy ra và không có bằng chứng cho thấy virus cúm kháng thuốc lây lan, tuy nhiên điều này vẫn có thể xảy ra.

Theo Tuoitre (Reuters)
  • 181