Phát hiện boardgame 4.000 năm tuổi của người cổ đại

  •  
  • 817

Nhiều dấu vết trên sàn nhà một lều chăn gia súc cổ đại ở Azerbaijan cho thấy đây là trò Hounds and Jackals, một trong những boardgame nổi tiếng nhất thời cổ đại.

Những vết tích của trò boardgame Hounds and Jackals.
Những vết tích của trò boardgame Hounds and Jackals. (Ảnh: Walter Crist).

Theo ABC, nhà khảo cổ học Walter Crist từ bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ, cũng là tác giả một cuốn sách chuyên viết về boardgame cổ của người Ai Cập, đã phát hiện ra vết tích này khi người dân địa phương tìm thấy các dấu vết kì lạ nhưng lại không hiểu chúng có nghĩa gì. Họ đã báo lại cho chính quyền sau đó.

Hounds and Jackals còn được biết đến với tên “58 lỗ”, là một trò chơi cổ cực kì thịnh hành tại Ai Cập và vùng Lưỡng Hà, tới nỗi người ta còn đề cập tới nó trong bộ phim nổi tiếng “10 điều răn” (The Ten Commandments) vào năm 1956.

Phát hiện này gây ngạc nhiên do chưa từng có ghi chép nào về trò chơi này ở Azerbaijan. Nhiều khả năng các nông dân cổ đại đã buôn bán với thương nhân từ phương Đông và mua lại một phiên bản trò chơi của họ.

Hình ảnh trò Hounds and Jackals được tái hiện lại trong bộ phim "10 điều răn".
Hình ảnh trò Hounds and Jackals được tái hiện lại trong bộ phim "10 điều răn". (Ảnh: Kotaku).

Tuy nhiên, luật chơi của Hounds and Jackals đã bị thất truyền. Tất cả những gì mà người ta có thể phỏng đoán, rằng đây rất có thể là phiên bản cổ xưa của trò boardgame hiện đại "backgammon & cribbage".

Cập nhật: 18/12/2018 Theo Zing
  • 817