Phát hiện cá voi thời tiền sử

Bộ xương của một con cá voi chết cách đây khoảng 10.000 năm đã được phát hiện tại Strömstad. Xương của con cá voi này hiện được các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenburg phân tích và kiểm tra. Ngoài các mục đích khoa học khác, các nhà nghiên cứu muốn xác định liệu phát hiện này có phải là “cá voi Swedenborg” huyền bí hay không.

Tương tự “cá voi Swedenborg”

Hiện có 4 loài cá voi đầu bò. Điều đặc biệt thú vị đó là kích thước và hình dạng của bộ xương cá voi mới được phát hiện có những đặc điểm giống với loài thứ 5: “cá voi Swedenborg” huyền bí, được nhà khoa học Emmanuel Swedenborg mô tả lần đầu tiên vào thế kỷ 18.

Nhà động vật học Thomas Dahlgren và đồng nghiệp Leif Jonsson, cho biết: “Xương được cho là của cá voi đầu bò Swedenborg trước đây đã được phát hiện tại phía Tây Thụy Điển. Tuy nhiên, xác định loài của bộ xương cá voi tìm thấy trong lòng đất rất phức tạp và không hề có kết luận dứt khoát nào về sự tồn tại thực sự của loài cá voi này. Nó có thể chỉ là một câu chuyện hoang đường”.

Phát hiện bộ xương cá voi. (Ảnh: Svevia)

Thí nghiệm ADN

Để xác định nguồn gốc của cá voi được phát hiện, Thomas Dahlgren đã thực hiện thí nghiệm ADN. Bộ xương cá voi này có một số khía cạnh thú vị. Những mảnh xương được thu thập trong lớp trầm tích đất sét và những phần còn lại của một số sinh vật biển, mà ngày nay là những loài đang bị đe dọa, cũng được tìm thấy quanh đó.

Thomas Dahlgren cho biết: “Việc săn bắt những loài cá voi lớn, dẫn đến sự tuyệt chủng của cá voi xám Đại Tây Dương và có thể là cá voi Swedenborg, cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của một số lượng lớn các loài dựa vào thân xác khổng lồ của cá voi để tồn tại”.

Bảo tồn trong đất sét

Bộ xương cá voi này được cho là đã 10.000 năm tuổi và được phát hiện ở 75 mét trên mực nước biển. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng bộ xương được bảo quản trong một thời gian đủ dài khiến đất sét mịn không có oxy bao quanh. Phần xương lớn nhất, khoảng 2.5 mét, là xương hàm. Một trong những mảnh xương nhỏ hơn là xương sống. Các nhà khoa học đang tranh luận liệu bộ xương này có thể được sắp xếp lại với nhau để trưng bày.

Thông tin về cá voi Swedenborg (Balaena swedenbo´rgii)

Loài cá voi này được cho rằng đã tồn tại tại vùng biển phía Bắc từ thời kỳ khi băng đất liền tan cho đến 8000 năm trước, và đã hoàn toàn tuyệt chủng. 10 bộ sưu tập xương của cá voi đã được phát hiện tại miền Tây Thụy Điển. Tuy nhiên, có những nghi ngờ rằng những bộ xương này là của loài khác, và cá voi Swedenborg chưa hề tồn tại.

Nguồn: Bách khoa toàn thư quốc gia Thụy Điển.