Quét radar nhà thờ cổ, phát hiện bóng ma vua Viking 1.100 tuổi

  •   43
  • 1.851

Một nhóm nghiên cứu tuyên bố họ vừa giải quyết được một trong những bí ẩn lâu đời nhất của lịch sử - tìm ra vua Viking Harald Bluetooth huyền thoại, người cai trị Đan Mạch và Na Uy từ năm 935 sau Công Nguyên.

Theo Ancient Origins, mặc dù người ta biết nhiều về cuộc đời của Harald, nhưng cho đến nay nơi an nghỉ của ông vẫn chưa được biết đến và được các nhà khoa học Bắc Âu nỗ lực tìm kiếm.

Một bức ảnh vệ tinh, áp dụng công nghệ "radar xuyên đất" đã vô tình phát hiện ra thứ rất có thể là một gò mộ được giấu kỹ trên đỉnh núi gần làng Wiejkowo, quận Gmina Wolin, hạt Kamień, Tây Pomeranian Voivodeship, ở phía Tây Bắc Ba Lan.

Bóng ma bí ẩn và chân dung vua Viking Harald Bluetooth
Bức ảnh vệ tinh cho thấy "bóng ma" bí ẩn trên đỉnh núi, nơi tọa lạc nhà thờ và chân dung vị vua bị mất tích, vua Viking Harald Bluetooth - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS)

Nhà khảo cổ kiêm tác giả sách Marek Kryda, trưởng nhóm nghiên cứu về dự án viễn thám bằng vệ tinh ở Ba Lan, cho biết địa điểm chôn cất "có thể có" của vị vua Viking này là một trong những bí ẩn lâu đời nhất trong lịch sử.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng một bộ công cụ viễn thám vệ tinh trên gò đất khổng lồ ở Wiejkowo và kết luận rằng nó thực sự được xây dựng cho vị vua thế kỷ thứ 10 của Đan Mạch và Na Uy, Harald Gormsson Bluetooth, thường được gọi tắt là Harald Bluetooth.

Trước đó, vào năm 2014, một cô bé sống ở Malmö đã đưa cho giáo viên của mình một chiếc đĩa vàng nhỏ được bà ngoại người Ba Lan của cô ấy mang đến Thụy Điển.

Chiếc đĩa vàng huyền thoại và cô bé đã mang chiếc đĩa đến gặp giáo viên
Chiếc đĩa vàng huyền thoại và cô bé đã mang chiếc đĩa đến gặp giáo viên - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS).

Cái gọi là Đĩa Curmsun được phát hiện cùng với các đồ tạo tác khác của người Viking bên dưới một nhà thờ cổ ở ngoại ô làng Wiejkowo. Một dòng chữ Latin trên chiếc đĩa đề cập đến vua Viking là "người cai trị Đan Mạch, Scania và pháo đài Viking của Jomsborg" ngày nay là thị trấn Wolin, chỉ cách khu chôn cất Wiejkowo nổi tiếng của người Viking 3,5 dặm về phía Tây.

Chiếc đĩa cùng với phần còn lại của kho tàng Viking đã bị bỏ lại trong một hầm mộ bên dưới nhà thờ cho đến năm 1945 khi Stefan Sielski, một thiếu tá quân đội Ba Lan, thu giữ nó.

Chiếc đĩa sau đó được cất giữ trong một hộp nút cho đến năm 2014 khi cô cháu gái 11 tuổi của bà Sielski mang nó đến trường và đưa cho giáo viên dạy lịch sử của mình xem.

Karen Schousboe, nhà nhân chủng học Đan Mạch và là Tổng biên tập của Tạp chí Lịch sử Trung cổ, kết luận rằng Đĩa Curmsun "có thể là" một món quà cưới trong cuộc hôn nhân thứ hai của Harald Bluetooth.

Đây là những manh mối cho thấy gò mà nhà thờ Wiejkowo tọa lạc chính là gò chôn cất của Harald Bluetooth. Nhưng cần nhiều hơn thế để đạt được kết luận chắc chắn, vì vậy nhóm nghiên cứu đã quyết định dùng vệ tinh được trang bị radar có khả năng "nhìn xuyên thấu" mặt đất.

Nhà thờ cổ được cho là nơi chôn cất vua Viking Harald Bluetooth
Nhà thờ cổ được cho là nơi chôn cất vua Viking Harald Bluetooth - (Ảnh: RADOSLAW DROZDEWSKI).

Họ đã phát hiện ra cấu trúc giống một gò đất, cùng kiểu với các gò mộ Viking, được che giấu ngay bên dưới nhà thờ cổ.

Nhà nghiên cứu Kryda cho biết nghiên cứu vệ tinh mới này đã hoàn toàn xác nhận sự tồn tại của một gò chôn cất. Nhưng để xác nhận chính thức, họ sẽ cần thêm các nghiên cứu thực địa - đào bới và tìm ra một bộ hài cốt hoặc ít nhất là một đoạn xương chứa DNA.

Cập nhật: 04/07/2022 NLĐ
  • 43
  • 1.851