Phát hiện căn nguyên hói đầu ở nam giới

Các chuyên gia Mỹ tuyên bố đã khám phá ra cái mà họ tin là nguyân nhân sâu xa của hiện tượng hói đầu ở nam giới.

Các nhà khoa học thống kê rằng, một nửa số đàn ông bị hói đầu ở
những mức độ khác nhau khi bước sang tuổi 50. (Ảnh: BBC)

Cho tới hiện tại, người ta vẫn chưa rõ đâu là nguyên nhân chính xác của hiện tượng hói đầu ở nam giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng hoóc môn nam testosterone có liên quan đến hiện tượng này và hói đầu có xu hướng di truyền trong gia đình.

Theo các nhà khoa học thuộc trường Đại học Pennsylvania, Mỹ, việc hói đầu ở nam giới không đơn giản là sự thiếu tóc mà đúng hơn là vấn đề với việc mọc tóc mới. Một khiếm khuyết trong "khâu sản xuất" đã khiến những sợi tóc mới mọc nhỏ đến mức vô hình với mắt thường, tạo ra những vùng bị hói như chúng ta thấy.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh nang tóc ở những phần hói với các khu vực có tóc trên da đầu của những người đàn ông trải qua cấy ghép tóc. Họ phát hiện, mặc dù các khu vực hói có cùng số lượng tế bào gốc sản sinh tóc như vùng da đầu bình thường nhưng lại có ít dạng trưởng thành hơn vốn được gọi là các tế bào nguyên bản (progenitor cell).

Sự khác biệt trên có nghĩa là, các nang tóc ở những khu vực hói bị thu nhỏ hơn là biến mất và những sợi tóc mới được tạo ra cực nhỏ so với các sợi tóc bình thường.

Tiến sĩ George Cotsarelis, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Điều này chỉ ra rằng, đã xảy ra vấn đề trong việc kích hoạt các tế bào gốc biến đổi thành tế bào nguyên bản ở vùng da đầu bị hói. Việc vùng da đầu bị hói vẫn có lượng tế bào gốc bình thường mang đến cho chúng ta hy vọng về việc tái kích hoạt những tế bào gốc này".

Nhóm nghiên cứu tuyên bố trên tạp chí Journal of Clinical Investigation rằng, khiếm khuyết nằm ở các tế bào gốc sản sinh tóc mới. Họ hy vọng có thể "chữa trị" được hiện tượng hói đầu ở nam giới bằng cách khôi phục chức năng bình thường của các tế bào này.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng mong muốn có thể chế tạo một loại kem bôi da đầu giúp các tế bào gốc phát triển tóc bình thường.