Phát hiện cấu trúc tròn kỳ lạ hơn 7.000 năm tuổi ở Prague

  •  
  • 290

Các nhà khảo cổ học ở Prague, Cộng hòa Czech, đã phát hiện ra một cấu trúc tròn kỳ lạ hơn 7.000 năm tuổi, lâu đời hơn Stonehenge và kim tự tháp Giza ở Ai Cập.

Cấu trúc tròn được xây dựng cách đây khoảng 7.000 năm, nằm ở quận Vinoř ở ngoại ô Prague.
Cấu trúc tròn được xây dựng cách đây khoảng 7.000 năm, nằm ở quận Vinoř ở ngoại ô Prague. (Ảnh: Labrys).

Chức năng chính xác của cấu trúc này vẫn chưa được xác định. Nó được cho là có thể do một cộng đồng nông nghiệp gần đó xây dựng cách đây khoảng 7.000 năm trong thời kỳ đồ đá mới, từ năm 4600 đến 4900 trước Công nguyên.

Cấu trúc có đường kính khoảng 55 m, tương đương chiều cao tháp nghiêng Pisa, NDTV hôm 23/9 dẫn lại Radio Prague International.

Cấu trúc tròn tại khu vực Vinoř của Prague đang được kiểm tra. Theo nghiên cứu cho đến nay, mức độ nguyên vẹn của công trình này rất đáng chú ý.

Miroslav Kraus, người hiện phụ trách cuộc khai quật, nói với Radio Prague International: "Một trong những giả thuyết là nó có thể đóng vai trò như một trung tâm kinh tế hoặc trung tâm thương mại. Nó cũng có thể là trung tâm của giáo phái nào đó”.

“Các cấu trúc này được xây dựng từ thời kỳ đồ đá khi con người chưa phát hiện ra sắt. Công cụ duy nhất họ có thể sử dụng có chất liệu từ đá và xương động vật”, ông Kraus nói thêm.

Cho đến nay, khoảng 200 cấu trúc tròn như vậy đã được phát hiện ở Trung Âu, 35 trong số đó nằm trên lãnh thổ Cộng hòa Czech. Hình thức và hoa văn của những cấu trúc tròn này rất khác nhau, lối vào của chúng cũng rất phức tạp. Đường kính của một số cấu trúc vượt quá 200 m.

Cấu trúc có đường kính 55m ở Vinoř có thiết kế sàn đặc biệt với ba lối vào độc lập.

Cập nhật: 27/09/2022 Zing
  • 290