Phát hiện cục bướu lạ ở tay, người đàn ông suýt tử vong vì chứng bệnh nguy hiểm

  •   32
  • 2.266

Cục bướu lạ ấy hóa ra là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể hành hạ bệnh nhân trước khi chết.

Mới đây, các bác sĩ tại Canada đã ghi nhận một trường hợp tương đối nghiêm trọng. Bệnh nhân là nam giới, 27 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng bàn tay sưng tấy và đau "chưa từng thấy", kèm nhiều triệu chứng nguy hiểm khác.

Được biết người này phát hiện ra cục bướu nhỏ ở bàn tay vào khoảng 6 tuần trước đó, và cũng chừng ấy thời gian anh vật vã sốt, khẩu vị kém ngon miệng, và cân nặng giảm tới 12kg.

Các chuyên gia đã ngay lập tức thực hiện hàng loạt xét nghiệm, và nhận thấy những âm thanh rất lạ trong tim, và lượng bạch cầu trong máu ở mức cao kinh hoàng. Sau khi siêu âm, họ phát hiện một khối u lớn đang chèn lên van động mạch chủ.

Để xác nhận, các chuyên gia thử chụp cắt lớp và nhận ra khối u bí ẩn là một dạng phình động mạch trụ. Một trong hai quả thận và một phần lá lách của bệnh nhân này đã chết vì thiếu oxy.

Cục bướu nhỏ ở lòng bàn tay, không ngờ là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng.
Cục bướu nhỏ ở lòng bàn tay, không ngờ là dấu hiệu của một căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng.

Kết hợp các triệu chứng, các bác sĩ kết luận rằng đây là trường hợp viêm nội mạc tim - xảy ra do vi khuẩn lưu thông trong máu đã bám vào niêm mạc van tim thành từng đám (trong y học gọi là "sùi" - vegetation). Lớp sùi này vỡ ra lại tiếp tục di chuyển vào động mạch, cho đến khi được tích tụ ở đâu đó, gây ra chứng phình động mạch. Trong trường hợp này chính là bàn tay của bệnh nhân.

Đồng thời, vi khuẩn di chuyển khắp cơ thể cũng khiến hệ miễn dịch bị quá tải, tạo ra các triệu chứng như bị cảm cúm - sốt, đổ mồ hôi và sút cân.

Thủ phạm là gì?

Nguyên nhân thực sự sau đó đã được tìm thấy. Thủ phạm là một dòng khuẩn Streptococcus, thường được tìm thấy trong khoang miệng con người. Chúng lọt vào máu qua các lỗ hổng trên răng - vốn được hình thành vì quá trình vệ sinh răng miệng kém.

Các lỗ hổng này có thể đưa những vi khuẩn vốn không gây hại cho hệ tiêu hóa lọt vào mạch máu, gây ra những tổn hại thực sự nghiêm trọng.

Tuy vậy, chúng ta cũng không nên lo lắng quá. Theo các chuyên gia, chứng viêm nội mạc tim thường rất hiếm khi xảy ra chỉ vì sâu răng. Trên thực tế, chỉ những người bị dị tật tim bẩm sinh, hoặc đã từng thực hiện giải phẫu tim mới dễ mắc bệnh, vì các vết sẹo hay kết cấu lạ trong tim khiến sự xâm nhập của vi khuẩn dễ dàng hơn.

Với trường hợp của bệnh nhân kém may mắn kia, anh có tới 3 điều kiện "thuận lợi" để căn bệnh xảy ra. Đầu tiên, việc chăm sóc răng miệng của người này tương đối kém. Thứ 2, tim của anh vốn gặp bất thường, nhưng chưa khi nào được chẩn đoán. Và cuối cùng, động mạch chủ ở vị trí nội mạc tim cũng chỉ có 2 van, thay vì 3 van như thông thường.

Hiện tại sau khi phẫu thuật và sử dụng kháng sinh, bệnh nhân đang dần phục hồi. Và chắc chắn trong tương lai, người này sẽ phải đến gặp nha sĩ, đơn giản là vì quá sợ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp The New England Journal of Medicine.

Cập nhật: 26/03/2018 Theo helino
  • 32
  • 2.266