Phát hiện dao găm 3000 năm tuổi ở Trung Quốc

  •  
  • 5.062

Dao găm có niên đại 3.000 năm, do một cậu bé tìm thấy ở bờ sông, được các nhà khoa học Trung Quốc đánh giá là có giá trị lớn về mặt khảo cổ học.

Cậu bé 11 tuổi Yang Junxi phát hiện con dao cổ khi đang chơi đùa với mấy người bạn cạnh một con sông ở thành phố Cao Bưu, tỉnh Giang Tô. Thích thú món đồ lạ, cậu bé kéo nó lên và đưa về nhà.

Phát hiện dao găm 3000 năm tuổi ở Trung Quốc
Con dao găm được cho là có niên đại 3.000 năm. (Ảnh: CCTV)

Sau khi nhìn thấy con dao, hôm 3/9, bố của Junxi quyết định trao nó cho một bảo tàng địa phương thay vì đem bán lấy tiền.

Kết quả khảo sát ban đầu của các nhà khoa học ở Cao Bưu và Dương Châu cho thấy, dao găm dài 26cm và có trong giai đoạn từ thời nhà Thương (từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 11 trước Công nguyên) và thời nhà Chu (từ thế kỷ 11 đến năm 256 trước Công nguyên), cách đây hơn 3.000 năm, CCTV cho biết.

Một học giả thuộc phòng Di tích văn hóa thành phố nhận xét con dao không chỉ có giá trị lớn về mặt khảo cổ học mà còn là mẫu vật bằng đồng được bảo quản rất tốt trong lịch sử. Ông cho rằng nó thuộc sở hữu của một người quý tộc thời đó.

Hôm 4/9, chính quyền địa phương đã trao cho cha con Junxi giấy chứng nhận và tiền thưởng. Theo Shanghaiist, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành nghiên cứu thêm về con dao găm trên và công bố thông tin chi tiết lịch sử của nó trong thời gian tới.

Cập nhật: 24/10/2018 Theo Vnexpress
  • 5.062