Phát hiện di chỉ được cho là kim tự tháp cổ nhất

  •  
  • 1.814

Một kiến trúc có hình dáng tương tự kim tự tháp đã được vệ tinh phát hiện tại một sa mạc thuộc Ai Cập. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây có thể là kim tự tháp cổ xưa nhất từng được con người phát hiện.

Chuyên gia Angela Micol đã thông báo một kiến trúc lạ đã được phát hiện sau một chuyến khảo sát của của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Kênh truyền hình Discovery.

“Trong các bản đồ cổ và hiếm, kiến trúc này được đánh dấu là một kim tự tháp, nằm cách nhau 90 dặm”, bà phát biểu trên kênh Discovery.

Hiện đã xác định được một kiến trúc nằm cách thành phố Abu Sidhum 12 dặm dọc sông Nile và kiến trúc còn lại gần ốc đảo Fayum, có chiều rộng gần 50m. Trên ảnh chụp vệ tinh, hai tổ hợp kiến trúc bao gồm bốn ụ đất sắp xếp thẳng hàng, chéo nhau.

Phát hiện di chỉ được cho là kim tự tháp cổ nhất
Hình ảnh các cụm kiến trúc nhìn từ vệ tinh

Tuy nhiên cũng có nhiều nghi ngờ xung quanh phát hiện mới này. Phần lớn đều xuất phát từ nhận định, các nhà nghiên cứu mới chỉ dựa vào phần mềm Google Earth cùng một vài hình chụp chưa rõ ràng để công bố. Do đó bà Micol cho rằng vẫn cần thêm các nghiên cứu mới để khẳng định đây là những kim tự tháp.

Sau khi biết thông tin trên, Medhat Kamal El-Kady-cựu đại sứ Oman tại Ai Cập và phu nhân là những người sưu tập bản đồ cổ đã cung cấp hơn 34 tấm bản đồ và 12 tài liệu cũ có đề cập đến khu quần thể này.

Trong những tài liệu do vợ chồng vị cựu đại sứ cung cấp, hai tổ hợp kiến trúc mà bà Micol phát hiện tại Fayum và gần thành phố Abu Sidhum đều được đánh dấu là những kim tự tháp. Những tài liệu này bao gồm bản đồ của Robert de Vaugoudy làm năm 1753, một bản đồ hiếm do các kỹ sư của Napoleon Bonaparte vẽ, một bản đồ và tài liệu của ông Brown, bộ trưởng thủy nông của vùng Hạ Ai Cập vào cuối những năm 1880.

Các nhà khoa học cho biết thêm cũng đã phát hiện những dấu vết của vỏ ốc, đồ gốm và các lớp vật liệu được chuyển từ nơi khác đến ở khu vực khảo sát gần Abu Sidhum. Đây đều là những dấu hiệu lạc quan vì theo nghiên cứu, các vị Pharaoh thường cho trộn gốm, vỏ ốc vào gạch để xây dựng kim tự tháp một cách chắc chắn.

Ngoài ra, trong chuyến khảo sát gần nhất, máy dò đã phát hiện dấu hiệu của kim loại tại đây. Điều này cho thấy có những đường hầm ở dưới lòng đất. Hầu hết các kim tự tháp đều có những lối vào bằng kim loại, thường là vàng, ở phía bắc. Đây cũng là một cơ sở cho các nhà khoa học khẳng định những kiến trúc mới phát hiện là kim tự tháp.

Vẫn cần có thêm những nghiên cứu nữa để chắc chắn hơn về phát hiện này của các nhà khoa học. Tuy nhiên, nếu những nhận định ban đầu được khẳng định, đây có thể là một trong những phát hiện lớn nhất của con người trong thập kỷ này.

Theo Nhân Dân
  • 1.814