Các nhà khảo cổ Israel phát hiện nhiều hình chạm khắc 2.000 năm tuổi

  •  
  • 494

Cơ quan Quản lý cổ vật Israel (IAA) ngày 7/11 cho biết các nhà khảo cổ nước này vừa phát hiện nhiều hình chạm khắc tàu thuyền và động vật tại một địa điểm khai quật ở thành phố Be'er-Sheva miền Nam nước này.

Trên lớp vữa trát bên trong hổ chứa này, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều nét chạm khắc.
Trên lớp vữa trát bên trong hổ chứa này, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều nét chạm khắc.

Các hình này chạm khắc trên các bức tường của một hồ chứa nước lớn thời La Mã, sâu 12m. Di tích này phát lộ trong lúc chuẩn bị xây dựng một khu dân cư mới ở thành phố Be'er-Sheva.

Ban đầu, khu vực này được cho là hố sụt lún lớn, nhưng sau khi làm sạch đã phát lộ một cầu thang được trát vữa dẫn xuống đáy hồ chứa. Trên lớp vữa trát bên trong hổ chứa này, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều nét chạm khắc. Mặc dù các đường nét đã mờ do thời gian, song vẫn có thể nhận thấy các hình chạm khắc ít nhất 13 con tàu, một thủy thủ và một số hình thú.

Đặc điểm hồ chứa và lớp vữa trát cho thấy công trình này có thể được tạo ra trong thiên niên kỷ thứ nhất hoặc thứ hai sau Công nguyên và có thể phục vụ người dân của một khu dân cư gần đó. Di tích khu dân cư này được phát hiện nằm cách hồ chứa nước khoảng 800m.

IAA cũng cho biết mặc dù tại thời điểm phát hiện, bên trong hồ chứa nói trên có nhiều mảnh gốm vỡ, vỏ đạn pháo và các mảnh vũ khí được cho là từ thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất, nhưng rõ ràng công trình này đã được bảo quản, làm sạch và được sử dụng cho đến gần đây.

Cập nhật: 10/11/2018 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 494