Phát hiện di tích Chămpa có niên đại 1.000 năm

  •  
  • 1.455

Trong lúc đào móng nhà, một hộ dân ở làng Phong Lệ, phường Hòa Thọ Đông (TP. Đà Nẵng) đã bất ngờ phát hiện nhiều cổ vật, có dấu vết còn sót lại từ nền văn hóa Chămpa.

Trong buổi công bố các hiện vật được tìm thấy ở làng Phong Lệ diễn ra vào hôm 29/6, các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cho biết, có 2 phế tích tháp Chăm quy mô lớn và khoảng 30 hiện vật được tìm thấy, trong đó có nhiều hiện vật còn tương đối nguyên vẹn như voi bằng đá, gạch có trang trí hoa văn, bậc tam cấp bằng đá… Theo nhận định, đây có thể là móng của một ngọn tháp Chăm nhỏ bị sụp đổ và vùi lấp từ lâu, có niên đại cách nay khoảng 1.000 năm.


Những hiện vật tìm được còn khá nguyên vẹn
(Ảnh: Đất Việt)

Trước đó vào tháng 3/2011, một hộ dân tại làng Phong Lệ trong lúc đào móng nhà đã bất ngờ phát hiện ra khu di chỉ trên.

Ngay sau đó Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã phối hợp với Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG HN) tiến hành khai quật trên khu vực có tổng diện tích hơn 200m2.

Theo đánh giá, những hiện vật tìm được mang giá trị lịch sử cao, ngoài việc đáp ứng nhu cầu nghiên cứu hoa học, số hiện vật này còn phục vụ cho công tác sưu tập, trưng bày ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng giúp khách du lịch và nhân dân tìm hiểu rõ hơn về một nền văn hóa độc đáo của nhân loại.

Theo Vietnamnet
  • 1.455