Phát hiện độc đáo ở tháp cổ Po Dam

  •  
  • 1.167

Bảo tàng Bình Thuận phối hợp với Trung tâm khảo cổ học (thuộc Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ) đã khai quật nhóm đền tháp Po Dam (Pô Tằm), ở H.Tuy Phong (Bình Thuận), phát hiện những giá trị độc đáo.

Phát hiện độc đáo ở tháp cổ Po Dam
Toàn cảnh khai quật khảo cổ tháp Po Dam - (Ảnh: Quế Hà)

Nhóm đền tháp Chăm khi xưa hiện chỉ còn 4 tháp ở phía nam nhưng cũng sụp đổ quá nửa; 2 tháp ở trục hướng bắc đã biến mất khỏi mặt đất từ lâu. Việc biến mất những ngôi tháp này cùng những đồ thờ cúng bên trong đã gây khó khăn cho việc thiết kế để tu bổ, tôn tạo.

Gần một tháng qua, các đợt khai quật đã làm lộ nhiều phế tích và hiện vật quan trọng, mang lại những hiểu biết mới về một nhóm đền tháp thuộc loại cổ nhất của nghệ thuật Chămpa ở khu vực này.

Trước hết đã làm xuất lộ một phần thân và toàn bộ đế tháp của 2 tháp thuộc nhóm phía bắc cùng một mảng tường bao bị đổ sụp. Cạnh đó là nhiều mảnh ngói cổ có hình thù lạ. Ở một vài hố khai quật để tìm cốt nền của nhóm tháp Nam cũng đã làm phát lộ nhiều hiện vật lạ, đó là bộ bàn nghiền bằng đá (rasun batau); 2 chiếc nhẫn mưta bằng đồng, 1 chiếc chuông nhỏ bằng đồng, 1 chiếc rìu sắt, 1 lục lạc đồng...

Các hố đào khác ở đây làm xuất lộ toàn bộ phần chân đế của các tháp hướng nam, đồng thời cũng xuất lộ những phế tích liên quan đến các tháp này.

Theo Thanh Niên
  • 1.167