Phát hiện đột phá về buồng trứng phụ nữ

  •  
  • 1.125

Buồng trứng của phụ nữ có khả năng sản sinh thêm trứng mới trong tuổi sinh sản, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

>>> Bisphenol A liên quan đến buồng trứng đa nang

Các nghiên cứu y khoa trước đây cho rằng phụ nữ được sinh ra với số lượng trứng cố định trong suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây phát hiện một loại tế bào gốc mới trong buồng trứng, khi được nuôi trong phòng thí nghiệm đã phát triển thành tế bào trứng non. Thử nghiệm trên chuột cho thấy tế bào trứng non này khi tách ra từ buồng trứng của chuột đã có thể phát triển thành trứng có khả năng thụ tinh.

Tinh trùng đang bao quanh một trứng
Tinh trùng đang bao quanh một trứng (độ phóng đại 400 lần).

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm tách tế bào gốc từ buồng trứng hoàn toàn khỏe mạnh do một phụ nữ hiến tặng. Tế bào gốc này sau đó được nhuộm huỳnh quang và cấy vào những mẫu mô buồng trứng người, rồi cấy vào chuột cái.

Trong vòng 1-2 tuần, những tế bào gốc nhuộm huỳnh quang đã phát triển thành tế bào trứng non; vì chúng vẫn được nhuộm huỳnh quang nên dễ dàng được phân biệt với các tế bào trứng non sẵn có.

Sẽ cần thêm nghiên cứu để thử nghiệm khả năng có thể sống sót của các trứng này. Tuy nhiên, người đứng đầu nghiên cứu, Jonathan Tilly, Giám đốc Trung tâm Sinh học Sinh sản Venter (Hoa Kỳ), tin tưởng bước tiến này "sẽ mở ra cơ hội một ngày nào đó trong tương lai, chúng ta có thể tiến tới đạt được số lượng trứng không có giới hạn cho con người".

Các nhà khoa học cũng phát hiện số lượng tế bào gốc trong buồng trứng là rất hiếm, chỉ ít hơn 1% so với tổng số tế bào trứng trong cơ quan này. Đây có thể là lí do vì sao loại tế bào này bị "lọt lưới" nghiên cứu của các nhà khoa học trong nhiều năm qua.

Trong các thí nghiệm với chuột, người ta còn phát hiện có sự hiện diện của loại tế bào gốc tinh trùng ở những con chuột già có cơ quan sinh tinh bị thoái hóa. Số tế bào này khi được cấy vào tinh hoàn của một con chuột khỏe mạnh, chúng lập tức "tỉnh dậy" và bắt đầu phát triển thành tinh trùng như bình thường.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, ở những cá thể đực, việc cơ quan sinh dục bị thoái hóa có thể không phải do các tế bào gốc này bị mất đi mà do sự xuống cấp của "ngôi nhà" chứa chúng. Từ đó, nhóm của Tilly cho rằng có thể có hiện tượng tương tự như vậy ở phụ nữ.

Theo Vietnamnet
  • 1.125